เลือก "ภูเก็ต" นำร่องเมืองสมาร์ทซิตี้แห่งแรกของไทย ตามรอยเมืองอินชอน

สังคม
22 ม.ค. 59
08:19
1,369
Logo Thai PBS
เลือก "ภูเก็ต" นำร่องเมืองสมาร์ทซิตี้แห่งแรกของไทย ตามรอยเมืองอินชอน
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เตรียมนำโมเดลสมาร์ทซิตี้ เมืองอินชอน เกาหลีใต้ มาเป็นแบบอย่างนำร่องพัฒนาให้ ภูเก็ต เป็นสมาร์ทซิตี้แห่งแรกของไทย โดยเมืองอินชอน จะเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคโนโลยีวางโครงสร้างพื้นฐานสมาร์ทซิตี้

วันที่ 21 ม.ค.2559 ในงานซอฟต์แวร์ เอกซ์โป เอเชีย ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้บริหารจากเมืองอินชอน เกาหลีใต้ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์โครงการ "ซองโด คอมแพค สมาร์ท ซิตี้" เมืองที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาใช้ในการสร้างเมืองใหม่ ยซองโด เป็นสมาร์ทซิตี้ เมืองในฝันของหลายประเทศที่เป็นเมืองแห่งความสะดวกสบาย ปลอดภัย น่าอยู่ ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักธุรกิจให้มาลงทุน

นายจอน ซอง ซู รองนายกเทศมนตรีเมืองอินชอน กล่าวว่า สมาร์ทซิตี้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ทำให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยในการดำเนินชีวิต มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการอำนวยความสะดวกจากบริการภาครัฐ มีอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วและครอบคุลมทั่วถึง ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูมลข่าวสารในการทำธุรกิจมีความสำเร็จ

ในส่วนประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติหรือซิป้า เลือกให้ จ.ภูเก็ต และเชียงใหม่ เป็นเมืองต้นแบบที่ทำให้เป็นสมาร์ทซิตี้ให้เป็นรูปธรรม เริ่มนำร่องจังหวัดภูเก็ตเป็นแห่งแรกตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ภายใต้งบประมาณ 100 ล้านบาท

ซิป้าเมืองอินชอน เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคโนโลยีในการวางโครงสร้างพื้นฐานในการเป็นสมาร์ทซิตี้ให้กับเมืองภูเก็ต โดยจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงไอซีทีของไทยและเมืองอินชอน โดยไทยตั้งเป้าขยายสมาร์ทซิตี้ไปสู่เมืองเกษตรกรรมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง