ผวจ.อุบลฯ ยันผาแต้มถล่ม ภาพเขียนสีไม่เสียหาย แจ้งเตือนจุดเสี่ยง ป้องกันอันตรายนักท่องเที่ยว

ภูมิภาค
2 ก.พ. 59
06:47
255
Logo Thai PBS
ผวจ.อุบลฯ ยันผาแต้มถล่ม ภาพเขียนสีไม่เสียหาย แจ้งเตือนจุดเสี่ยง ป้องกันอันตรายนักท่องเที่ยว
จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพข่าว ผาแต้ม อ”โขงเจียม จ”อุบลราชธานี ถล่ม จนทำให้ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์อายุกว่า 4พันปี ได้รับความเสียหายนั้น ล่าสุด ผู้ว่าฯอุบลราชธานี ยืนยันว่า ภาพเขียนไม่ได้รับความเสียหาย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทันที

วานนี้ (1 ก.พ.) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยืนยันผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ที่บริเวณผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุผาถล่มเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากจุดเกิดเหตุห่างจากภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ ประมาณ 6 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี และอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้เชิญนักธรณีวิทยาและเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาตรวจสอบหาสาเหตุการผุกร่อน พร้อมหาแนวทางการป้องกันภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม เนื่องจากคุณลักษณะทางธรณีวิทยาของชั้นหินบริเวณผาแต้มทั้งหมดเป็นแบบเดียวกัน คือ ประกอบด้วยหินดินดานและหินทราย ด้าน อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้นำป้ายระวังหินหล่น ไปติดแจ้งเตือนในจุดเสี่ยง คือ บริเวณหน้าผาถล่ม ในพื้นที่หมู่บ้านท่าล้ง เพื่อป้องกันอันตราย หากมีนักท่องเที่ยวเดินหลงเข้าไปในจุดเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง