นายกฯ ยอมรับไทยมีหลายปัจจัยกระทบเศรษฐกิจโต

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 53
05:37
63
Logo Thai PBS
นายกฯ ยอมรับไทยมีหลายปัจจัยกระทบเศรษฐกิจโต

aaaa

นายกรัฐมนตรี ยอมรับ ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกหลายด้านที่ไทยต้องเผชิญ แม้เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 7.9ขณะที่นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์แนะรัฐบาลยังสามารถจัดเก็บรายได้จากภาษีได้มากกว่านี้
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างสัมมนา ทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2554 เรื่องนโยบายเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางความท้าทาย ว่า ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย ที่แม้จะเจอปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก และปัญหาภัยพิบัติ แต่มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 7.9 ในปีนี้ และมีปัจจัยเสี่ยง เช่น อัตราแลกเปลี่ยน ปัญหาฟองสบู่ ภาวะเงินเฟ้อ และการเข้าเก็งกำไรจากต่างชาติ

ส่วนปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น รัฐบาลต้องนำเงินสำรองจ่ายฉุกเฉินของงบกลางมาใช้ฟื้นฟูถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งได้ให้กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ ปรับลดแผนการการใช้จ่ายเงิน เพื่อนำมาใช้ในการฟื้นฟู มิฉะนั้นจะริบเงินเข้าเป็นเงินคงคลัง 52,000 ล้านบาท

ขณะที่นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าแม้ขณะนี้ฐานะการเงินการคลังเข้มแข็ง แต่รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้จากภาษีได้มากกว่านี้ เนื่องจากยังมีช่องว่างอยู่มาก โดยเฉพาะอัตราภาษีบุคคลธรรมดาแม้จะจัดเก็บในอัตราสูง แต่ยังจัดเก็บรายได้ต่ำมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง