“อภิสิทธิ์” พร้อมรับคำวินิจฉัยคดียุบ ปชป.

การเมือง
26 พ.ย. 53
11:44
54
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” พร้อมรับคำวินิจฉัยคดียุบ ปชป.

พรรคประชาธิปัตย์สรุปให้ “ชวน” อ่านคำแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการใช้เงินกองทุน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ ในเช้าวันจันทร์นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีน้อมรับคำวินิจฉัย ซึ่งถูกคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจนัดฟังคำวินิจฉัยในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้เงินกองทุน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ในเวลา 09.30 น.ของวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.นี้ และถูกคาดการณ์ว่าอาจจะนัดฟังคำวินิจฉัยในช่วงบ่ายในคราวเดียวกัน ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า อาจเป็นไปได้ที่ศาลจะนัดฟังคำวินิจฉัยในวันเดียวกัน แต่ก็ปฏิเสธถึงแผนทางการเมืองที่จะต้องเตรียมพร้อมรองรับผลของการตัดสินคดี ทั้งกรณีการลาออกการยุบสภาหรือภาวะสุญญากาศทางการเมือง และให้ความคำมั่นที่จะยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งคำแถลงปิดคดีไปเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา และสรุปที่จะให้นายชวน หลีกภัย หัวหน้าคณะทนายความคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้อ่านคำแถลงปิดคดี ส่วน กกต.ให้นายกิตินันท์ ธัชประมุข อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ เป็นผู้อ่านคำแถลงปิดคดี

ล่าสุดที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อนุมัติหนังสือขอถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ให้นายจรูญ อินทจาร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพศิษฐ์ ศักดาณรงค์, นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ และสื่อมวลชน ในคดีอาญาว่าด้วยหมิ่นประมาทและกระทำการผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีเผยแพร่คลิปภาพภายในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยอมรับในเหตุผลว่าอาจมีส่วนได้เสียกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

เช่นเดียวกับการตัดสินใจก่อนหน้านี้ของนายเฉลิมพล เอกอุรุ ที่ทำหนังสือขอตัวถอน เนื่องจากมีนามสกุลเดียวกับ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ที่ต้องถอนตัวออกไป เพราะถูกตั้งข้อสังเกตถึงการพบกับทีมทนายความของพรรคประชาธิปัตย์เป็นกรณีส่วนตัว



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง