สธ.สรุปชัด เด็กหญิง 2 ขวบ ตายด้วยโรคมือ เท้า ปาก ชนิดรุนแรง

สังคม
24 ก.ค. 55
11:59
7
Logo Thai PBS
 สธ.สรุปชัด เด็กหญิง 2 ขวบ ตายด้วยโรคมือ เท้า ปาก ชนิดรุนแรง

ผลการวินิจฉัยจากคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญ กระทรวงสาธารณสุข ระบุชัดเจนว่า สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เกิดจากโรค มือ เท้า ปาก ชนิดรุนแรง ด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของปีนี้

ประธานคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ระบาดวิทยา และโรคติดเชื้อในเด็ก แถลงผลวินิจฉัยการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ 8 เดือน ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนำสารคัดหลั่งที่คอ ไปตรวจวินิจฉัยที่ห้องปฏิบัติการ พบว่า เสียชีวิตด้วยโรคมือ เท้า ปาก ชนิดรุนแรง แม้จะไม่พบปัจจัยสัมผัสโรคนี้อย่างชัดเจน แต่กลับพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นอาการที่เข้าได้กับเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 บี 5 ทั้งนี้ ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของปีนี้

ศ.นพ.ประเสริฐ ยืนยันด้วยว่า การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก เกิดขึ้นและมีผู้เสียชีวิตทุกปี ดังนั้น ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก และแม้จะมีผู้ป่วยเพียงส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรง แต่แนะนำให้ผู้ปกครองระมัดระวังไม่ให้เด็กอยู่ในบริเวณการระบาดของโรค หากเด็กมีไข้สูง 2 วัน แล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบปรึกษาแพทย์

สำหรับการเสียชีวิตของชายวัย 16 ปีที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี นั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สรุปว่า ไม่ได้เป็นการเสียชีวิตจากโรคมือ เท้า ปาก

ขณะที่นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงการแพร่ระบาดโรคมือ เท้าปาก โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 21 กรกฎาคม 2555 มีผู้ป่วยทั้งหมด 14 ,452 คน จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ พะเยา เชียงราย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และ ระยอง ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบการกลายพันธุ์ของเชื้อ และสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อความรุนแรงผิดปกติ โดยคาดว่า แนวโน้มของโรคจะลดลงในอีก 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข ดูแลครอบครัวผู้ป่วยที่เสียชีวิต และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจ และหาวิธีการป้องกันในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง