สธ.ยังคุมเข้ม "โรคมือเท้าปาก" คาด อีก 2 สัปดาห์เชื้อจะลดลง ย้ำ ทุกฝ่ายอย่าประมาท

สังคม
25 ก.ค. 55
07:20
6
Logo Thai PBS
สธ.ยังคุมเข้ม "โรคมือเท้าปาก" คาด อีก 2 สัปดาห์เชื้อจะลดลง ย้ำ ทุกฝ่ายอย่าประมาท

กระทรวงสาธารณสุขยังคุมเข้มสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก หลังมีผู้ป่วยรายแรกเสียชีวิตด้วยโรคนี้ โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ ปัจจัยที่ทำให้เด็ก 2 ขวบติดเชื้อ แล้วเสียชีวิตส่วนหนึ่งเพราะมีโรคประจำตัว

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เด็กหญิงวัย 2 ขวบ เสียชีวิต คือ ภาวะที่เด็กมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว และเมื่อได้รับเชื้อเอนเทอโรไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุโรคมือเท้าปากเข้าสู่ร่างกาย จึงทำให้เชื้อเข้าสู่กระแสเลือด และระบบในหัวใจ กรณีนี้ จึงเป็นอุทธาหรณ์ให้ผู้ปกครองว่า เด็กที่มีภาวะสุขภาพผิดปกติ หากป่วยมีไข้ควรพาพบแพทย์ทันที ขณะที่เด็กที่มีสุขภาพร่างกายปกติ หากพบมีไข้เกิน 48 ชั่วโมง และมีอาการซึม เพื่อความสบายใจก็สามารถพาเด็กไปตรวจที่โรงพยาบาลได้
 
ขณะที่ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความพอใจการดูแลสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ที่ทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้ดี และจำนวนผู้ป่วยก็น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีมาตรการคุมเข้มโรคนานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว แต่ย้ำว่า ทุกฝ่ายไม่ควรประมาท หากพบว่า เด็กมีอาการน่าสงสัย ให้รีบไปพบแพทย์ ซึ่งโรงพยาบาลทั้งรัฐ และเอกชนก็มีความพร้อมในการดูแลรักษา โดยยืนยันว่า อีกไม่เกิน 1 - 2 สัปดาห์นี้ เชื้อโรคเอนเทอโรไวรัสจะลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง