รมว.สาธารณสุข ระบุผู้ปกครองเด็กกัมพูชาเป็นแรงงานต่างด้าว ไม่ครอบคลุมสิทธิรักษา "มือเท้าปาก"

สังคม
27 ก.ค. 55
14:31
11
Logo Thai PBS
รมว.สาธารณสุข ระบุผู้ปกครองเด็กกัมพูชาเป็นแรงงานต่างด้าว ไม่ครอบคลุมสิทธิรักษา "มือเท้าปาก"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กรณีเด็กวัย 2 ปี ชาวกัมพูชาที่เสียชีวิติใน จ.ระยอง อยู่นอกเหนือการควบคุม เนื่องจากเด็กและผู้ปกครองเป็นแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้รับสิทธิในการรักษา ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายจังหวัด เร่งลงพื้นที่ให้ความรู้เด็กในการล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยอธิบดีกรมควบคุมโรค ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เทศบาลตำบลบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังพบเด็กที่อยู่ในความดูแลของศูนย์แห่งนี้ป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก 3 คน แต่เป็นการติดเชื้อมาจากที่อื่น ขณะนี้ได้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านแล้ว ซึ่งทางศูนย์ได้ย้ำให้เด็กทุกคนรักษาความสะอาด โดยเฉพาะการล้างมือเป็นประจำเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

สำหรับการเสียชีวิตของเด็กอายุ 2 ปี ชาวกัมพูชาที่ จ.ระยอง ซึ่งยังรอการยืนยันผลการตรวจวินิจฉัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเสียชีวิตด้วยโรคมือ เท้า ปาก หรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า เรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุม เนื่องจากเด็กและผู้ปกครองเป็นแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้รับสิทธิในการรักษา จึงทำให้เข้าถึงการรักษาได้ยาก ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าห่วงที่จะต้องมีการสำรวจด้านแรงงานให้ชัดเจน

ส่วนที่บริเวณบ้านพักคนงาน โรงงานพาราอีสเทิร์น ในอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นที่พักของเด็กชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตนั้น ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหรือดูแล โดยนางพิม มารดาเด็กชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ บอกว่า พาลูกไปหาแพทย์ที่คลินิคและแพทย์ให้ยาทาแก้ผื่นคัน แต่อาการไม่ดีขึ้น ก่อนจะพาไปโรงพยาบาลอำเภอแกลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะที่สถานีรถไฟหัวลำโพง พนักงานช่วยกันทำความสะอาดขบวนรถไฟ ทั้งด้านนอกและด้านใน ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคมือเท้าปาก ที่ต้องใช้นำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด โดยจุดสำคัญที่เน้นทำความสะอาดคือ ห้องน้ำ พื้น ราวบันได เบาะที่นั่งและขอบหน้าต่าง

ที่ จ.นครสวรรค์ ครูและนักเรียนในโรงเรียนพระนอน อ.เมือง ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์การเรียน และอาคารเรียนบางส่วน พร้อมตรวจสุขภาพเด็กก่อนเข้าเรียน หลังปิดเรียนมาแล้ว 7 วัน นายนิพนธ์ พิลึก ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพระนอน ระบุว่า ขณะนี้มีการคัดกรองเด็กอย่างเข้มงวด และถ้าพบเด็กป่วยจะนำส่งโรงพยาบาลทันที

เช่นเดียวกับครูโรงเรียนอนุบาลโรจน์วิทย์ จ.พิษณุโลก ให้ความรู้การล้างมือกับนักเรียน และการแพร่ระบาดโรคมือ เท้า ปาก โดยจังหวัดพิษณุโลกมีผู้ป่วยแล้ว 342 คน และยังพบว่า เด็กที่มีอาการทางสมองที่ติดเชื้อ 1 คน ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ภายในโรงเรียนทั้ง 7 แห่ง ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยเจ้าหน้าที่ให้ความรู้นักเรียนในการล้างมือให้สะอาด ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์มีผู้ป่วยด้วยโรคมือเท้าปากแล้ว 232 คน โดย อ.หัวหินมีผู้ป่วยน้อยที่สุดในจังหวัด คือ 5 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง