วิปรัฐบาลยืนยันไม่พิจารณาร่างปรองดอง

การเมือง
30 ก.ค. 55
12:29
9
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลยืนยันไม่พิจารณาร่างปรองดอง

ประธานรัฐสภายืนยันในหลักการที่จะยื้อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติไว้ก่อน และเห็นควรเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ด้วยการเสนอแก้เป็นรายมาตรา สอดคล้องกับผลการประชุมของวิปรัฐบาลที่ยืนยันว่า 1 สิงหาคมนี้ สภาผู้แทนราษฎรจะไม่พิจารณาร่างกฎหมายปรองดอง ดังนั้น จึงไม่เป็นเงื่อนไขของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พร้อมเรียกร้องกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ควรนำไปเป็นเงื่อนไขของการนัดหมายชุมนุมคัดค้าน แต่ยอมรับว่าการถอนร่างกฎหมายออกจากวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นสิทธิโดยชอบของผู้เสนอร่างกฎหมาย

ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า จากการหารือวิปในพรรคร่วมรัฐบาลได้แลกเปลี่ยนความเห็นถึงข้อดีข้อเสียของการแก้ไขรัฐธรรมนูญรวม 3 แนวทางด้วยกันทั้งการแก้แบบรายมาตรา, การทำประชามติ และการลงมติในวาระ 3 ของร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม ซึ่งยังมีความเห็นที่หลากหลาย จึงเตรียมหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลวันพรุ่งนี้ เวลา 16.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวสนับสนุนที่จะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ด้วยการเสนอแก้ไขแบบรายมาตรา เพราะไม่ต้องไปตีความให้ยุ่งยาก ส่วนข้อกังวลเรื่องการพิจารณาร่างกฎหมายปรองดองนั้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ แต่โดยส่วนตัวแล้วยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยการเลื่อนออกไป แต่ทั้งนี้ข้อสรุปคงต้องขึ้นอยู่กับ ส.ส. และผู้เสนอร่างกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง