ธปท.ชี้สินเชื่อขยายตัวได้ดี แม้ไตรมาส 2 ชะลอลง คาดไตรมาส 3สินเชื่อโตเพิ่ม

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 55
00:36
18
Logo Thai PBS
ธปท.ชี้สินเชื่อขยายตัวได้ดี แม้ไตรมาส 2 ชะลอลง คาดไตรมาส 3สินเชื่อโตเพิ่ม

 นายเกริก วณิชกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเติบโตของสินเชื่อจากรายงานเศรษฐกิจเละการเงินเดือนมิถุนายนที่แถลงไปเมื่อวันที่31 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยรวมยังขยายตัวได้ดี แม้จะชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อยจาก 16.8% มาอยู่ที่ 16.1% การเติบโตในระดับนี้ยังถือว่าสินเชื่อเติบโตอยู่ในระดับที่ดียังไม่เห็นสัญญาณความผิดปกติ 

 
ส่วนแนวโน้มการเติบโตของสิ้นเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาวิกฤติในยุโรปและการชะลอตัวของเสรษฐกิจจีนหรือไม่นั้น นายเกริกกล่าวว่า ยังไม่แน่นอนว่าสินเชื่อจะชะลอตัวลง ต้องแล้วแต่ภาคเศรษฐกิจจริง (Real Sector) ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะธุรกิจด้านสินเชื่อเป็นธุรกิจตามไม่ใช่ธุรกิจนำ คือแม้จะมีความต้องการอยากจะปล่อยสินเชื่อแต่หากไม่มีความต้องการสินเชื่อก็ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 
 
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก รายงานผลการสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อ ของ ธปท.(รอบการสำรวจ เดือนมิถุนายน 2555) โดยได้รับแบบสอบถามตอบกลับจากสถาบันการเงิน21แห่งและผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่ธนาคาร(Non-banks) อีก 18แห่ง โดยครอบคลุมสินเชื่อร้อยละ 76.2 ของทั้งระบบ  พบว่า ในไตรมาสที่ 2 ความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจโดยรวมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน สอดคล้องกับอัตราการอนุมัติสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการเงินทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการหลังอุทกภัยและเพื่อขยายการลงทุนรองรับอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องเพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ถาวร เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพื่อการสะสมสินค้าคงคลัง 
 
ส่วนสินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือนในไตรมาสที่ 2 พบว่า ความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนทุกประเภทเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนทั้งสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อครัวเรือนอื่นๆเป็นผลจากความต้องการใช้จ่ายของประชาชนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องรวมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับดีขึ้น 
 
ในรายงานฯ ยังคาดการณ์ว่า สินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่อาจถูกกระทบจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้น จากความต้องการสินเชื่อของภาคธุรกิจทุกประเภทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) สอดคล้องกับวัฏจักรการลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศอย่างไรตามเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น จึงต้องมีการติดตามดูแลธุรกิจส่งออกอย่างใกล้ชิด 
 
ส่วนแนวโน้มสินเชื่อภาคครัวเรือน คาดว่าความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนทุกประเภทจะเพิ่มขึ้นตามการอุปโภคบริโภคที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การให้สินเชื่อทุกประเภทใกล้เคียงกับปัจจุบันและคาดว่าสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ในภาคครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง