เอกชนชี้ "ข้าวหอมมะลิ" คุณภาพต่ำลง จากโครงการรับจำนำ

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 55
07:40
7
Logo Thai PBS
เอกชนชี้ "ข้าวหอมมะลิ" คุณภาพต่ำลง จากโครงการรับจำนำ

สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า ข้าวหอมมะลิบรรจุถุงคุณภาพต่ำลง เนื่องจากขาดข้าวคุณภาพดีมาใช้เป็นวัตถุดิบ เพราะข้าวทั้งหมดยังอยู่ในสต๊อกรัฐบาลตามโครงการรับจำนำ

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่านโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลทำให้ข้าวหอมมะลิคุณภาพดีฤดูกาลใหม่อยู่ในโกดังของรัฐทั้งหมดส่งผลให้ข้าวหอมมะลิบรรจุถุงสำหรับการบริโภคภายในประเทศ มีปัญหาคุณภาพลดลงมา 2-3 เดือนแล้ว เนื่องจากข้าวที่ใช้เป็นข้าวเก่าที่ยังมีอยู่ในตลาดเท่านั้น

ขณะที่ราคามีแนวโน้มสูงขึ้นเพราะปริมาณข้าวหอมมะลิในตลาดลดลง โดยปัจจุบันราคาต้นทุนอยู่ที่กิโลกรัมละ 32-35 บาท ปรับขึ้นประมาณ ร้อยละ 15 ส่งผลให้ราคาจำหน่ายปลีกข้าวถุง ขนาด 5 กิโลกรัมมีราคาตั้งแต่ 170-220 บาท

สำหรับการเตรียมระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลช่วงนี้ถือว่า เหมาะสม เพราะเป็นช่วงที่ข้าวยังมีราคาดี และ ช่วงเดือนตุลาคม ผลผลิตรอบใหม่จะออกมาอาจทำให้เกิดปัญหาล้นสต๊อกหากไม่มีการระบายข้าวออก และมองว่า การระบายข้าวของรัฐ หากทำได้ควรระบายออกฤดูต่อฤดู หรือ ระบายออกให้มากที่สุด และพิจารณาไม่ให้กระทบราคาตลาด ซึ่งจะส่งผลไปถึงการรักษาคุณภาพข้าวด้วย โดยข้าวหอมมะลินั้นไม่ควรเก็บสต๊อกไว้นานเกิน 9 เดือน หลังเก็บเกี่ยวเพราะจะทำให้คุณภาพเสื่อมและราคาตก แต่ที่ผ่านมารัฐมักเก็บข้าวไว้นานเกินกว่า 1 ปี

ทั้งนี้นายสมเกียรติ มีความกังวลกับ เงื่อนไขการประมูลข้าวของภาครัฐ ที่กำหนดให้ประมูลตามสภาพ และผู้ประมูลต้องรับผิดชอบคุณภาพของข้าวเองซึ่งจะทำให้ได้ราคาต่ำ เพราะผู้ประกอบการไม่มั่นใจในคุณภาพข้าว ซึ่งรัฐควรจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบด้านคุณภาพ เพราะมีการจ้างผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวหรือ เซอร์เวย์เยอร์ มาตรวจสอบก่อนรับเข้าโกดังอยู่แล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง