คนไทยพลัดถิ่นยื่นหนังสือนายกฯ เร่งนำพ.ร.บ.สัญชาติเข้าสภาฯ

สังคม
25 ม.ค. 54
14:37
18
Logo Thai PBS
คนไทยพลัดถิ่นยื่นหนังสือนายกฯ เร่งนำพ.ร.บ.สัญชาติเข้าสภาฯ

อีกไม่เกิน 2 วันกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่เดินเท้ามาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะมาถึงรัฐสภา แต่วันนี้ได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดนำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรให้ทันสมัยประชุมนี้

ตัวแทนกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นกล่าวถึงความยากลำบากที่ต้องอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างไร้สิทธิต่อนายกรัฐมนตรี หลังเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งนำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรให้ทันสมัยประชุมนี้ โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมาย คือ การคืนสัญชาติให้กับกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งมีงานวิจัยหลายฉบับยืนยันว่า พวกเขาเป็นคนไทยที่เคยอาศัยในเขตเมืองมะริด ทะวาย และตะนาวศรี แต่เมื่อไทยเสียดินแดนบริเวณนั้นให้กับประเทศอังกฤษที่ปกครองพม่า เมื่อปี 2411 การอพยพกลับมาอยู่ในไทย กลับทำให้คนไทยพลัดถิ่นกว่า 20,000 คน  ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน

ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะพยายามทำตามข้อเรียกร้องเพราะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว

สำหรับการส่งตัวแทนเข้าพบนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นรวมตัวกันเดินเท้าจากด่านสิงขร อำเภอคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายมาถึงรัฐสภาในวันที่ 27 ม.ค.ที่จะถึงนี้ หลังเคยเรียกร้องต่อหน่วยงานในพื้นที่ระดับอำเภอ และ จังหวัดมากว่า 9 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง