หนังสั้นหวังปรับทัศนคติการอยู่ร่วมกันกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี

สังคม
5 ส.ค. 55
17:13
16
Logo Thai PBS
หนังสั้นหวังปรับทัศนคติการอยู่ร่วมกันกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี

เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีระบุว่า ยังมีความเข้าใจผิด ซึ่งส่งผลทำให้ทั้งผู้ติดเชื้อและคนใกล้ชิด ไม่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคมได้อย่างปกติ และถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสั้นเพื่อเผยแพร่ และหวังปรับทัศนคติของคนที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ

การต่อสู้ของแม่ที่ต้องการให้ลูกได้เรียนร่วมกับเด็กคนอื่นๆ ถูกถ่ายทอดผ่านหนังสั้นเรื่อง ช่วยฉันด้วย ในโครงการหนังสั้นชุด อยู่ด้วยกัน ผลิตโดยเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ ประเทศไทย ร่วมกับอาสาสมัครเยาวชน และผู้ติดเชื้อบางส่วน รวม 29 เรื่อง ด้วยการใช้เค้าโครงเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ที่ยังมีการแสดงความรังเกียจ กีดกัน หรือเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อและคนใกล้ชิด

จากการสำรวจของเครือข่าย พบพฤติกรรมการกีดกันและเลือกปฏิบัติ อย่างการแนะนำให้ผู้ติดเชื้อที่ตั้งครรภ์ทำแท้ง เพราะกังวลว่าจะแพร่เชื้อให้กับลูก ทั้งที่โอกาสการติดเชื้อแม่สู่ลูกนั้นลดลงมาก หากหญิงตั้งครรภ์เข้ารับการฝากครรภ์ตามสถานพยาบาล รวมถึงการบังคับตรวจเลือดก่อนเข้าทำงานหรือสมัครเรียน ทำให้ผู้ติดเชื้อหลายคนต้องเสียสิทธิ์ และโอกาสใช้ชีวิตตามปกติ ขณะที่แรงกดดันจากคนในสังคม ทำให้ผู้ติดเชื้อบางคนตัดสินใจหยุดการรักษา เพื่อให้ดูเหมือนคนปกติ

ตัวแทนเครือข่าย จึงหวังใช้หนังสั้นชุดนี้ ถ่ายทอดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเชื้อเอชไอวี และปรับทัศนคติใหม่ให้กับคนในชุมชนที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ รวมถึงเรียกร้องภาครัฐให้แก้ไขนโยบายที่มีการเลือกปฏิบัติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง