ยังพบชาวบ้านทำกินหลายพันไร่ในเกาะสอง

ภูมิภาค
6 ส.ค. 55
04:05
8
Logo Thai PBS
ยังพบชาวบ้านทำกินหลายพันไร่ในเกาะสอง

ทีมข่าวไทยพีบีเอส พบยังมีอีกหลายพื้นที่ในเกาะสอง ที่คนไทยเข้าไปทำการเกษตรนับหลายพันไร่ ขณะที่วันนี้ (6 ส.ค.55) ศาลเกาะสอง จะตัดสินคดีคนไทย ฐานครอบครองอาวุธและมียาเสพติด โดยมีคนไทย 10 คน ตกเป็นผู้ต้องหา

ชาวบ้านในต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง นำทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจพื้นที่ที่ถูกระบุว่า เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่คนไทยเข้าไปทำกินในจ.เกาะสอง ประเทศพม่า โดยพื้นที่นี้อยู่ฝั่งตรงข้ามกับหมู่บ้านเชี่ยวเรือหักในฝั่งไทย และอยู่ห่างจากหมู่บ้านอินทนินขวาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มคนไทยเคยบุกรุก และถูกทหารพม่าจับกุมไปก่อนหน้านี้เพียง 10 กิโลเมตร

ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า คนที่เข้าไปทำกินส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ ซึ่งมาจากจ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.กระบี่ ด้วยการเช่าที่ดิน จากบริษัทเอกชนไทยรายหนึ่งที่รับสัมปทานมาจากพม่า โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีคนนอกพื้นที่เข้าไปข้ามฝั่งทำกินมากผิดปกติ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปรับเพื่อปลูกปาล์มและยางพารา

ขณะที่ความคืบหน้าคดีที่คนไทย 92 คนถูกจับนั้น ช่วงเช้าวันนี้ (6 ส.ค.55) ศาลจ.เกาะสองได้นัดพิจารณาในคดีการครอบครองอาวุธ โดยมีคนไทยจำนวน 8 คนตกเป็นผู้ต้องหา ส่วนคดีครอบครองยาเสพติดจะมีการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (7ส.ค.55)  ซึ่งมีคนไทยจำนวน 2 คนตกเป็นผู้ต้องหา ทั้งนี้ ทางสถานทูตไทยประจำประเทศพม่าได้ประสานทนายความเพื่อให้ช่วยเหลือในเรื่องการพิจารณาคดีแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง