กลุ่มองค์กรอนุรักษ์ ให้กำลังใจอธิบดีกรมอุทยานฯ

สังคม
7 ส.ค. 55
02:34
8
Logo Thai PBS
กลุ่มองค์กรอนุรักษ์ ให้กำลังใจอธิบดีกรมอุทยานฯ

สัปดาห์ก่อนมีกระแสข่าวว่าจะมีคำสั่งปลดอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจากกรณีการนำกำลังเข้าทุบทำลายรีสอร์ทในอำเภอวังน้ำเขียว ที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ท และมีการร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีให้เอาผิดกับอธิบดีกรมอุทยานฯ จนถูกตั้งกรรมการสอบสวนถึง 2 ชุด แต่ในอีกด้านหนึ่ง กลุ่มองค์กรอนุรักษ์ ก็ออกมาให้กำลังใจการปฏิบัติงานของอธิบดี โดยเห็นว่าเป็นความกล้าหาญในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มนายทุนที่รุกป่า

สมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ สมาคมอุทยานแห่งชาติ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมกันแถลงข่าวสนับสนุนการปฏิบัติงานของนายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการใช้ความเด็ดขาดเข้าจัดการรื้อถอนรีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้าง ที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อกลางเดือนก่อน โดยเห็นว่าการบุกรุกป่าเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นมานาน แต่ที่ผ่านมาไม่มีใครกล้าจัดการ

การกระทำของนายดำรง พิเดช จึงถือเป็นความกล้าหาญ ที่สังคมควรชื่นชม เพื่อช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ และจะเป็นบรรทัดฐานในการปราบปรามผู้บุกรุกกระทำผิดต่อไป พร้อมเรียกร้องให้สังคมให้กำลังใจอธิบดีกรมอุทยานฯ และยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเป็นธรรมต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้อง หลังถูกแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองด้วยการตั้งกรรมการสอบสวนหาความผิดเพื่อโยกย้ายตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังชื่นชมบทบาทการรักษาทรัพยากรของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว เช่นการเอาจริงกับผู้ครอบครองสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ความพยายามในการจัดการขบวนการล่าช้างป่า ปัญหาลักลอบตัดไม้พะยูง และกลุ่มนายทุนบุกรุกป่าสร้างรีสอร์ททั้งที่วังน้ำเขียว ภูเก็ต และเกาะเสม็ด ซึ่งผู้ที่จะมารับตำแหน่งอธิบดีคนต่อไป ควรเป็นผู้ที่มาสานงานเหล่านี้ให้ต่อเนื่อง สำหรับนายดำรง พิเดช เหลืออายุราชการอีกเพียงไม่ถึง 2 เดือน ก็จะเกษียณอายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง