ผู้สูงอายุ - เด็กป่วยเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้นจากปัญหาหมอกควันภาคใต้

ภูมิภาค
14 ส.ค. 55
03:00
12
Logo Thai PBS
ผู้สูงอายุ - เด็กป่วยเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้นจากปัญหาหมอกควันภาคใต้

หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ระลอกที่ 4 และกลุ่มควันจากไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ยังคงปกคลุมหนาแน่นในหลายจังหวัด ท่าอากาศยานจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องปิดให้บริการชั่วคราว ขณะที่ผู้สูงอายุ และเด็กป่วยเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้น

ผู้สูงอายุ และเด็กจำนวนมากเข้ารับการรักษาตัวโรคภูมิแพ้ที่โรงพยาบาลจังหวัดสตูล หลังหมอกควันจากอิทธิพลของไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ปกคลุมพื้นที่เข้าสู่วันที่ 4 ทำให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เกิดอาการหอบหืด แน่นหน้าอก และคัดจมูก

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังสุขภาพ และห้ามไม่ให้ประชาชนที่อาศัยตามเกาะแก่ง หรือตามชุมชนต่างๆ รองน้ำฝนเพื่อมาใช้อุปโภคบริโภคช่วงนี้ เพราะอาจจะมีตะกอนสารพิษ และฝุ่นละอองขนาดเล็กปะปน ส่วนผู้สูงอายุ และเด็กที่เป็นโรคหืดหอบควรใช้ผ้าปิดจมูกเมื่อต้องออกจากบ้านเรือน

ส่วนผู้ที่ใช้รถใช้ถนนในอำเภอหาดใหญ่ อำเภอนาหม่อม อำเภอจะนะ และอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ เพื่อความปลอดภัย และแม้คุณภาพอากาศโดยรวมของจังหวัดสงขลา จะอยู่ในระดับที่ปลอดภัยแล้ว จากฝนที่ตกลงมา แต่กลุ่มเสี่ยงทั้งเด็ก คนชรา ผู้ป่วยภูมิแพ้หอบหืด ยังต้องหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมในที่โล่ง

ส่วนไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งที่ขยายวงกว้าง จนลุกลามไหม้ป่าพรุใกล้แนวแท็กซี่เวย์ ฝั่งทิศใต้ของสนามบินนครศรีธรรมราช เป็นทางยาวกว่า 1,000 เมตร ส่งผลให้หมอกควันปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช จึงปิดการใช้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชชั่วคราว จนถึงช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และหากวันนี้สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุยังรุนแรง ทางท่าอากาศยานก็จำเป็นต้องปิดให้บริการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง