"รมว.กลาโหม" ยืนยันใช้โอกาสเยือนพม่า หารือช่วย 92 คนไทยที่ถูกจับกุม

การเมือง
15 ส.ค. 55
08:44
9
Logo Thai PBS
"รมว.กลาโหม" ยืนยันใช้โอกาสเยือนพม่า หารือช่วย 92 คนไทยที่ถูกจับกุม

รมว.กลาโหมยืนยันถึงการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 92 คนที่ยังถูกทางการพม่าควบคุมตัวอยู่ โดยพม่าได้แยกการพิจารณาคนไทยเป็น 3 กลุ่ม ทั้งการหลบหนีเข้าเมือง การปลูกสิ่งเสพติด และ ครอบครองอาวุธสงคราม

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมได้เดินทางไปเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อแนะนำตัวหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยระบุว่า จะใช้โอกาสนี้หารือกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าถึงแนวทางการช่วยเหลือคนไทย 92 คน ที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวที่เกาะสอง โดยจะขอให้ดูแลคนไทยทั้งหมดให้เป็นอย่างดี ขณะที่ต้องให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของพม่า ซึ่งพบว่า ในการพิจารณาได้แยกเป็น 3 กลุ่ม คือ คดียาเสพติด อาวุธสงคราม และหลบหนีเข้าเมือง

ขณะที่ พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ศาลพม่าได้ตัดสินคนไทย 82 คนในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มีโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน อีก 8 คน โดยข้อหาครอบครองอาวุธสงครามซึ่งจะพิจารณาคดีในวันนี้ ( 15 ส.ค.) ส่วน 2 คนที่เหลือ เป็นคดีเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีในวันพรุ่งนี้ ( 16 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ในการเยือนไทยของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีไทยว่าจะช่วยเหลือคนไทยด้วยการลดโทษในคดีความผิดไม่ร้ายแรง แต่ต้องให้สิ้นสุดกระบวนการยุติธรรมของพม่าก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง