พายุ"ไคตั๊ก"เคลื่อนตัวเข้าทะเลจีนใต้ ส่งผลไทยฝนตกเพิ่ม

สังคม
16 ส.ค. 55
07:14
5
Logo Thai PBS
 พายุ"ไคตั๊ก"เคลื่อนตัวเข้าทะเลจีนใต้ ส่งผลไทยฝนตกเพิ่ม

ขณะนี้พายุโซนร้อน "ไคตั๊ก" เคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์เข้าทะเลจีนใต้แล้ว ซึ่งยังไม่มีการคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทย แต่อาจส่งผลทางอ้อม ให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่

ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล กล่าวว่า เมื่อพายุเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศไทยมากขึ้น จะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น และมีแนวลมสอบมากขึ้น ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจมีฝนตกกระจายเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง ด้านตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกหนักบางแห่ง เช่น จ.หนองคาย จ.สกลนคร จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร

ส่วนภาคเหนือต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน เพราะขณะนี้หลายพื้นที่ของภาคเหนือ มีปริมาณน้ำฝนสะสมมาก มีความชื้นในดินสูง จึงมีความเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้

นอกจากนี้พื้นที่ที่อาจมีฝนตกหนัก คือ ภาคกลาง เช่น จ.กาญจนบุรี กรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก คือ จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร บอกว่าขณะนี้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนมากที่สุดในวันนี้ (16 ส.ค.) คือ ต.ศรีวิชัย อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำฝน 102.7 มิลลิเมตร

สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ ประกาศเตือนพื้นที่ฝนตกหนัก 24 จ.ฝนตกหนักมาก 13 จ. และเตือนภัยน้ำฝน 30 จ. บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน และมีน้ำท่วมที่ จ.กาญจนบุรี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง