ย้อนรอย 17 ปีคดี "หม่อมลูกปลา" วางยาพิษ ม.จ.ฐิติพันธ์ ยุคล

17 ส.ค. 55
14:17
10,079
Logo Thai PBS
ย้อนรอย 17 ปีคดี "หม่อมลูกปลา" วางยาพิษ ม.จ.ฐิติพันธ์ ยุคล

ผ่านมาเกือบ 17 ปี สำหรับคดีที่สังคมให้ความสนใจ กรณีนางชลาศัย ยุคล หรือ หม่อมลูกปลา หญิงสาวกำพร้าสามัญชน และได้รับการเษกสมรส เป็นชายาหม่อมเจ้าฐิติพันธ์ ยุคล หรือ ท่านกบ แต่เมื่อ ท่านกบ สิ้นชีพิตักษัยหม่อมลูกปลา จึงตกเป็นจำเลยในข้อหาวางยาพิษ ซึ่งในขณะนั้นมีแรงจูงใจเพราะพบรักกับหนุ่มขายเกาลัด โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นตัดสินให้จำคุกหม่อมลูกปลาเป็นเวลา 9 ปี แต่ลดโทษเหลือ 6 ปีเพราะรับสารภาพ และในชั้นอุทธรณ์ศาลพิพากษากลับให้ยกฟ้อง เพราะไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ แต่วันนี้ ( 17 ส.ค.) ศาลฎีกากลับคำพิพากษาอีกครั้งให้จำคุกหม่อมลูกปลา 7 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 4 ปี 8 เดือน

เป็นอีกคดีที่ยังได้รับความสนใจแม้เวลาจะผ่านมานานเกือบ 17 ปี สำหรับคดีนางชลาศัย ยุคล หรือ ปัจจุบันใช้นามสกุล สันติธรณ์ หรือที่รู้จักในนามหม่อมลูกปลา ที่ตกเป็นผู้ต้องหาวางยาพิษหม่อมเจ้าฐิติพันธ์ ยุคล หรือ ท่านกบ ซึ่งวันนี้ศาลชี้นฎีกานัดอ่านคำพิพากษา และได้พลิกคำพิพากษาศาลชั้นอุทธรณ์ให้จำคุก หม่อมลูกปลา 7 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 4 ปี 8 เดือน

วันนี้นางชลาศัย สันติธรณ์ เดินทางมาฟังคำพิพากษาชั้นฎีกาพร้อมครอบครัวใหม่และลูกชาย ซึ่งก่อนเข้าฟังคำพิพากษา บอกว่า ขณะนี้ทำอาชีพค้าขายอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี มีชีวิตครอบครัวที่มีความสุขตามสภาพ และ หากศาลจะตัดสินมาอย่างไรก็พร้อมรับคำพิพากษา

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก หม่อมลูกปลา เป็นเวลา 9 ปี แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 6 ปี จำเลยยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วมีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องจำเลย โดยให้เหตุผลว่า โจทก์ไม่มีประจักษ์พยานชี้ให้เห็นได้ว่า จำเลย เป็นผู้ใส่ยาพิษในถ้วยกาแฟของ หม่อมเจ้าฐิติพันธ์ ยุคล ประกอบกับตำเบิกความของพยานโจทก์ มีพิรุธมีน้ำหนักน้อย และ คำรับสารภาพของ จำเลยในชั้นสอบสวน เป็นคำรับสารภาพที่ให้การโดยไม่สมัครใจ

แต่หลังศาลฏีกาพิเคราะห์พยานหลักฐาน แล้วมีความเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักมั่นคงบ่งชี้ว่าจำเลยคือผู้ที่ชงสุทารสกาแฟและใส่ยาพิษให้ผู้ตายดื่ม แต่จำเลยมีเจตนาเพียงทำร้ายผู้ตายเท่านั้น ศาลพิพากษากลับให้จำเลยจึงมีความผิดฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นนั้นถึงแก่ความตาย ลงโทษจำคุก 7 ปี จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 4 ปี 8 เดือนข้อหาอื่นให้ยก

ภายหลังฟังคำพิพากษานางชลาศัย สามี และ ลูกชายทั้งสองคน กอดกันร้องให้ และนางชลาศัย ได้ถอดสร้อยคอทองคำไว้ให้ลูกชาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์หญิงจะควบคุมตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน

ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะนายประกันและทนายความ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนางชลาศัยให้ทันวันที่ 5 ธ.ค.นี้

สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีที่เป็นตำนานรักระหว่างหญิงสาวสามัญชน ซึ่งเป็นเด็กกำพร้ากับชายสูงศักดิ์ และเมื่อปี 2537 ท่านชายกบได้ประกาศแต่งงานกับหม่อมลูกปลา และ จัดพิธีมงคลสมรสอย่างหรูหรา ต่อมาชีวิตคู่ต้องพลิกผันเมื่อหม่อมมาพบรักกับหนุ่มขายเกาลัดนอกวัง เมื่อท่านชายกบ เสียชีวิตจึงตกเป็นจำเลยสังหารท่านชายกบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง