พายุไต้ฝุ่น"ไคตั๊ก"พัดถล่มมณฑลกวางตุ้งของจีน -ปิดสนามบินเพื่อความปลอดภัย

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 55
05:43
13
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่น"ไคตั๊ก"พัดถล่มมณฑลกวางตุ้งของจีน -ปิดสนามบินเพื่อความปลอดภัย

พายุไต้ฝุ่น"ไคตั๊ก"พัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน ทำให้เกิดฝนตกหนักและพายุลมแรงในหลายเมืองตามแนวชายฝั่ง ขณะที่เวียดนามระดมทหารถึง 20,000 นาย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นไคตั๊กที่คาดว่าจะพัดเข้าถล่ม

พายุไคตั๊ก ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 13 ของปี พัดถล่มเมืองจ้านเจียง (Zhanjiang) ในมณฑลกวางตุ้ง ทำให้เกิดฝนตกหนักและพายุลมแรง ต้นไม้และป้ายโฆษณาหักโค่น ร้านค้าต้องปิดให้บริการและมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมถนนหลายสาย อิทธิพลของพายุยังทำให้ท้องทะเลปั่นป่วนและก่อให้เกิดคลื่นสูงถึง 4 เมตร สนามบินเมืองจ้านเจียงต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ท่าเรือและเรือโดยสารข้ามฟากต้องหยุดให้บริการ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไคตั๊ก ยังทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนักในเมืองเป่ยไห่ (Beihai) ในเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซี ถนนหลายสายมีน้ำท่วมสูงภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร ทางการท้องถิ่นต้องประกาศเตือนให้เรือประมงหลายพันลำกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกันเวียดนามระดมกำลังทหาร 20,000 นายเพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นไค-ตั๊กที่คาดว่าจะพัดเข้าถล่มต่อจากจีน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งเรียกเรือทุกชนิดกลับเข้าฝั่งและเริ่มอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นไคตั๊กจะพัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมถึง 133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง