ยูเอ็นแต่งตั้งนักการทูตอัลจีเรียนั่ง "ทูตพิเศษยูเอ็น" ประสานยุติรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 55
07:21
24
Logo Thai PBS
ยูเอ็นแต่งตั้งนักการทูตอัลจีเรียนั่ง "ทูตพิเศษยูเอ็น" ประสานยุติรุนแรงในซีเรีย

องค์การสหประชาชาติได้แต่งตั้งนักการทูตชาวอัลจีเรียขึ้นมารับตำแหน่งผู้แทนพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงในซีเรีย หลังจากที่นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นถอนตัว เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกภาพจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

รองโฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แถลงว่า นายลัคดาร์ บราฮีมี นักการทูตชาวอัลจีเรียได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของยูเอ็นที่จะทำหน้าที่ประสานงานกับนานาชาติเพื่อหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย ซึ่งยูเอ็นเห็นว่า นายบราฮีมีเป็นผู้ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์

หลังจากที่ยูเอ็นแถลงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการรัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีได้ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสนับสนุนการทำงานของนายบราฮีมี อย่างเป็นเอกภาพ เพื่อไม่ให้ภารกิจล้มเหลวซ้ำรอยกับตอนที่นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นเคยรับหน้าที่นี้

แต่ความแตกแยกระหว่างสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงทำให้ภารกิจของนายอันนัน ไม่คืบหน้าและเต็มไปด้วยอุปสรรค จนนายอันนัน ต้องถอนตัวจากตำแหน่งนี้เมื่อช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับนายบราฮีมี โดยจีนจะสนับสนุนให้ความร่วมมือด้วยดี

ส่วนสถานการณ์ในกรุงดามัสกัสช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมามีระเบิดเกิดขึ้นในหลายพื้นที่และมีเฮลิคอปเตอร์ของรัฐบาลซีเรียบินวนเหนือท้องฟ้าระดมยิงใส่ย่านชุมชนเพื่อปราบปรามฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้สภาพบ้านเรือนในกรุงดามัสกัสตอนนี้ กลายเป็นซากปรักหักพัง องค์กรสังเกตุการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของซีเรีย ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่อังกฤษ ระบุว่า เฉพาะคืนวันศุกร์เพียงวันเดียวมีผู้เสียชีวิตในกรุงดามัสกัสอย่างน้อย 74 คน และ ในเมืองอเล็ปโป้อีก 19 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง