รัฐบาลจัดงาน "พบประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า" หลังทำงานมาครบ 1 ปี

การเมือง
25 ส.ค. 55
09:50
13
Logo Thai PBS
รัฐบาลจัดงาน "พบประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า" หลังทำงานมาครบ 1 ปี

รัฐบาลจัดงาน "รัฐบาลพบประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า" โดยนำเสนอผลงานในโอกาสครบรอบ 1 ปี โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงคลัง ยืนยันเป้าหมายของการเปิดกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ใช่การเอาเงินไปใส่กระเป๋าให้โดยตรง

ระหว่างกล่าวเปิดงาน "รัฐบาลพบประชาชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า" ซึ่งจัดขึ้นเพื่อนำเสนอผลงานในโอกาสครบรอบ 1 ปี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวย้ำในวัตถุประสงค์ของนโยบายกองทุน ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นเพื่อสร้างอาชีพได้ในอนาคต โดยโครงการกองทุนทั้งหมดจะใช้งบประมาณหมุนเวียนที่ยังคงมีในระบบเศรษฐกิจ จึงปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลนำเงินไปใส่กระเป๋าให้ประชาชนโดยตรง

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ในปีหน้ามีเป้าหมายที่จะดำเนินโครงการกองทุนตั้งตัวได้ เพื่อสร้างนักธุรกิจใหม่ โดยใช้วงเงินหมุนเวียนจำนวน 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่างผู้ปกครองและสถานศึกษา โดยรัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุนวงเงินเบื้องต้น นอกจากนี้ จะฟื้นโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน หรือเอสเอ็มแอลขึ้น เพื่อให้เงินทุนกับหมู่บ้าน จำนวน 80,000 หมู่บ้าน คิดเป็นวงเงิน จำนวน 30,000 ล้านบาท โดยจะพิจารณาแบบรายปี และคาดว่าจะสามารถกระจายเงินทุนเข้าสู่หมู่บ้านได้ครบภายใน 1-2 เดือน

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเน้นที่จะดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และเพิ่มรายได้ของประชาชนให้ดีขึ้น พร้อมกับการวางระบบเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งหมายถึง "ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ทั้งนี้ยังระบุว่า การจัดงานในวันนี้ ก็เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้มาพบปะกับประชาชน ซึ่งจะได้แนะนำแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อพัฒนาปรับปรุงโครงการต่าง ๆ ให้เป็นระบบมากขึ้น

สำหรับภายในงานนิทรรศการระดับชาติ "รัฐบาลพบประชาชน ทุน เพื่อคุณภาพชีวิต ของรัฐบาลจัดขึ้นภายในสนามราชมังคลากีฬาสถานหัวหมาก โดยจะมีถึงวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.55) ซึ่งวันนี้(25 ส.ค.55) นอกจากนายกรัฐมนตรีและนายกิตติรัตน์เป็นประธานเปิดงานแล้ว ยังมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมนำเสนอผลงาน โดยเฉพาะ 11 โครงการที่รัฐบาลอ้างอิงว่า เป็นประโยชน์กับประชาชนมาเผยแพร่ เช่น พักชำระหนี้ 3 ปี, บ้านหลังแรก, รถคันแรก, บัตรสินเชื่อเกษตรกร, ประกันภัยพืชผลทางการเกษตร และการเปิดตัวกองทุน ทั้งใหม่และของเดิม ภายใต้หลักการที่ว่า "เศรษฐกิจดีขึ้น ชีวิตก็ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง