ฝ่ายความมั่นคงคาด "อาร์เคเค"ยิงถล่มขบวนรถไฟหวังตอบโต้ "อส."

ภูมิภาค
29 ส.ค. 55
07:19
14
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงคาด "อาร์เคเค"ยิงถล่มขบวนรถไฟหวังตอบโต้ "อส."

ส่วนเหตุลอบยิงขบวนรถไฟเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสันนิษฐานว่า เป็นการกระทำของกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคกลุ่มนายแวอาลี คอปเตอร์ เพื่อตอบโต้อาสาสมัครรักษาดินแดนขบวนรถไฟดังกล่าวที่วิสามัญสมาชิกแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 1 คน บนถนนหน้าสถานีรถไฟเจาะไอร้อง เมื่อ 3 วันก่อน

การรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายยิงถล่มขบวนรถไฟ จนทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิต 1 นายบาดเจ็บ 1 นายเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.)แต่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มีความเข้มงวดมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องอากาศยานขนาดเล็ก หรือ พารามอเตอร์บินสำรวจรางรถไฟในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ควบคู่กับการลาดตระเวนภาคพื้นที่ดิน เพื่อรักษาความปลอดภัย เส้นทางรถไฟในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบยิงขบวนรถไฟที่ 447 ในตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (28 ส.ค.) ทำให้อาสาสมัครรักษาดินแดนสุทธิพงศ์ หิรัญพันธุ์ เสียชีวิต และอาสาสมัครรักษาดินแดนอัสสุวรรณ เจ๊ะลาเต๊ะ บาดเจ็บสาหัส

ขณะที่บนขบวนรถไฟเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนประจำกองร้อยบังคับการ และบริการส่วนหน้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงจัดกำลังขึ้นปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย บนขบวนรถไฟทุกขบวน ที่ออกจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ มุ่งหน้าไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนสุดปลายทางที่ อำเภอสุไหงโล-ลก จังหวัดนราธิวาส ตามปกติ ส่วนการใช้บริการรถไฟของประชาชน ที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ลดน้อยลง เนื่องจากยังไม่มั่นใจความปลอดภัย

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานประจำการรถไฟส่วนภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการมุ่งที่จะตอบโต้เจ้าหน้าที่ โดยในส่วนการรักษาความปลอดภัยทั้งบริเวณเส้นทาง ขบวนรถ รวมถึงบริเวณสถานีรถไฟ มีมาตรการที่เข้มงวดอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะปรับเพิ่มในส่วนของจุดเสี่ยง ที่มีอยู่ประมาณ 20 จุด โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟ หันมาให้ความร่วมมือ แจ้งเบาะแสต่าง ๆกับเจ้าหน้าที่มากขึ้น เนื่องจากเป็นการก่อเหตุกับสาธารณประโยชน์ของประชาชน

ส่วนเหตุลอบยิงขบวนรถไฟเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสันนิษฐานว่า เป็นการกระทำของกองกำลังติดอาวุธ RKK กลุ่มนายแวอาลี คอปเตอร์ เพื่อตอบโต้อาสาสมัครรักษาดินแดนขบวนรถไฟดังกล่าวที่วิสามัญสมาชิกแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 1 คน บนถนนหน้าสถานีรถไฟเจาะไอร้อง เมื่อ 3 วันก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง