"อภิสิทธิ์"เรียกร้องรัฐบาลทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

การเมือง
11 ก.ย. 55
14:07
42
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"เรียกร้องรัฐบาลทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

นายกรัฐมนตรี กำชับ กบอ.และกองทัพ ประสานความร่วมมือ เพื่อเร่งซ่อมแซมพนังกั้นน้ำในจังหวัดสุโขทัยให้เสร็จโดยเร็ว ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี กล่าวขอโทษชาวสุโขทัยในเหตุที่เกิดขึ้น แต่อ้างอิงว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ หรือ กบอ. กล่าวขอโทษชาวสุโขทัย หลังถูกถามถึงเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงว่า เป็นเหตุสุดวิสัย จากกรณีพนังกั้นน้ำที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2544 ชำรุดพังเสียหาย แต่ยืนยันว่าจะปิดประตูระบายน้ำและเร่งระบายน้ำให้น้ำลดลงภายใน 2 วัน

ประธานกบอ. ยังได้รายงานสถานการณ์น้ำต่อที่ประชุม ครม. พร้อมอ้างอิงปริมาณน้ำฝนและน้ำแม่น้ำสายหลัก เพื่อยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 แต่เหตุน้ำท่วมที่คลองโผงเผง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ถือเป็นความปกติ เพราะเป็นที่ลุ่มต่ำ ส่วนสาเหตุน้ำท่วมขังใน อ.วังน้อย เกิดจากการกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ย้ำให้ กบอ.และกองทัพ ประสานความร่วมมือ เพื่อเร่งซ่อมแซมพนังกั้นน้ำจังหวัดสุโขทัยโดยเร็ว อย่างช้าต้องแล้วเสร็จภายใน 10 วัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เนื่องจากเหตุน้ำท่วมชี้ให้เห็นว่าข้อมูลคลาดเคลื่อน พร้อมกันนั้นพรรคประชาธิปัตย์เตรียมตั้งกระทู้ถามสด เรื่องแผนรับมือน้ำท่วม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีนี้ (13 ก.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง