ว.วชิรเมธีร่วมเสวนาสแกนกรรมสังคมไทย

Logo Thai PBS
ว.วชิรเมธีร่วมเสวนาสแกนกรรมสังคมไทย

การอ่านหนังสือพิมพ์เป็นประจำทุกวัน ทำให้ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่เพียงเท่าทันต่อเหตุการณ์ แต่ยังสามารถวิเคราะห์มาเป็นคำสอนทางธรรม เรียกความสนใจจากกลุ่มพุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่ได้ด้วย เหมือนครั้งนี้ที่หยิบยกเรื่องละครดังหลังข่าว และการสแกนกรรมมาพูดคุยกัน

       เวทีเสวนาสแกนกรรมสังคมไทย โดยพระมหาวุฒิชัย หรือ ว.วชิรเมธี ที่จัดขึ้น ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กรุงเทพฯ โดยประเด็นทางธรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมมากที่สุดก็ว่าได้สำหรับหัวข้อ ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัว ท่ามกลางผู้ฟังหลายวัยมาฟังข้อคิดดีๆ ที่ทันต่อยุคสมัย โดยมีพฤติกรรมของตัวละครดัง อย่าง "เรยา" มาเป็นโจทย์ใหม่ให้ร่วมกันคิด ซึ่งเป็นความคับข้องใจของผู้ปกครองที่มาร่วมฟังเสวนา ที่มองว่าละครบางเรื่องมีพิษภัยต่อเยาวชน และเลี่ยงยากที่จะห้ามชม ทั้งตัวผู้ผลิต นักแสดง หน่วยงานที่ควบคุมดูแล หรือ แม้กระทั่งผู้ชมเอง ใครกันแน่มีส่วนผิด หากละครน้ำเสียบางส่วนไปสร้างตัวอย่างในใจให้เยาวชนก็ล้วนเป็นข้อถกเถียงและร่วมกันฟังทางออก

       คำสอนให้ชำแหละ 3 ลัทธิ ออกจากใจพุทธศาสนิกชนทั้ง ลัทธิบังเอิญ , ลัทธิช่างหัวมัน และลัทธิกรรมเก่า ที่ล้วนทำให้มนุษย์มองข้ามความรับผิดชอบต่อหน้าที่ จนกลายเป็นยอมจำนนต่อชะตากรรม และปล่อยให้ด้านมืดเข้าครอบงำในที่สุดแล้ว เป็นหัวข้อเสวนาชำแหละกฎแห่งกรรม เช่นเดียวกับสแกนกรรมคำติดปากที่ได้ยินกันบ่อยในระยะหลัง สืบเนื่องมาจากวิธีสแกนกรรมแปลกใหม่ทั้งหลาย ที่ขัดต่อหลักจรรยา และศาสนาพุทธ ที่ ท่าน ว.วชิรเมธี มองว่าปัญหามาจากศาสนทายาทที่สืบต่อนั้นไม่มีคุณภาพ

        สำหรับเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ทางธรรมครั้งนี้ จัดขึ้นโดยสถาบันวิมุตตยาลัย เป็นส่วนหนึ่งในงานธรรมสมโภชเนื่องในงานสัปดาห์วิสาขบูชาโลก ซึ่งภายในงานยังนำคำสอนทางธรรมในรูปแบบดิจิตอล และทางสื่อสังคมออนไลน์ มาให้ได้ลองศึกษากันด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง