"ยิ่งลักษณ์" ฐานะผู้ท้าชิงนายกฯคนที่ 28

16 พ.ค. 54
16:04
31
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ฐานะผู้ท้าชิงนายกฯคนที่ 28

ตามเสียงเรียกร้องของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะว่าคุณวุฒิและวัยวุฒินั้นไม่ทิ้งห่างกันมากนักระหว่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 กับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งอยู่ในฐานะ ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 หากต้องเปิดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบต ตามคำท้าของพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่า "สมน้ำสมเนื้อ"

แต่ถ้าดูจากปัจจัยทางการเมืองอาจต้องใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในช่วงหาเสียงไม่น้อย เนื่องจากว่า ที่ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทยเพิ่งก้าวเข้ามาบนถนนการเมืองและการเลือกตั้งครั้งแรก ท่ามกลางแรงกดดันจากกระแส "นายกฯหญิงคนแรกของไทย"  จึงต้องเคลียร์ ทั้งคุณสมบัติ และ ภาพลักษณ์ เพราะทุกสายตาคือการเปรียบเทียบ

โดยอาจารย์มาร์ค หรือ "อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ" นักเรียนนอกจากรั้วมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และ นับเป็นผู้มีเป้าหมายหลักในชีวิตกับเส้นทางทางการเมืองมาโดยตลอด สมรสกับนางพิมพ์เพ็ญ อาจารย์ประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรธิดา คือ น้องมะปราง และ น้องปัณ ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ฝ่ายค้านมาต่ออย่างเนื่อง เกือบ 10 ปี

ขณะที่ คุณปู หรือ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นักเรียนนอกจากมหาวิทยาลัยเคนทักกี้สเตท และแม้เป้าหมายหลักจะไม่ใช่การเมือง แต่เมื่อ"ครอบครัวชินวัตร" ต้องเผชิญกับวิกฤต การเมือง"จึงเป็นทางเลือกที่ต้องเดินหน้าเธอสมรสแล้ว และมีบุตรหนึ่งคน แต่ก่อนเป็นว่าที่ผู้สมัครทำหน้าที่ประธานกรรมการบริหาร เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น

การเป็น"เวชชาชีวะ"ในพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่มีนัยทางการเมือง แต่การเป็น"ชินวัตร" มีผลทั้งภายในพรรคเพื่อไทย และในสนามเลือกตั้ง ซึ่งงานแรกอาจไม่มีที่มาที่ไป แต่มีเสียงกระซิบบอกว่า การหวนคืนเข้ามาแสดงตัวในพรรคอีกครั้งของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ คือการเจรจาทำความเข้าใจโดยคุณปู-ยิ่งลักษณ์

แต่ที่แน่ ๆ คุณปู-ยิ่งลักษณ์ เทียบเชิญ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และ ส.ส.ในกลุ่มด้วยตัวเอง ส่วนที่บ้านพักเมืองทองธานีแม้จะไม่มีใครเห็นภาพแต่ก็มีรายงานว่า คุณปู-ยิ่งลักษณ์ ต่อสายเจรจาทำให้นายเสนาะ เทียนทองและคนใกล้ชิด ตัดสินใจร่วมงาน หลังลังเลอยู่นานนับเดือน และ ผลของคำว่า "ชินวัตร" ยังเป็นสัญญาณทางการเมืองให้สมาชิกในพรรคที่เตรียมย้ายสังกัดหวนคืนโดยไม่ต้องแจงเหตุผลอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ ยังไม่นับรวมที่คุณปู-ยิ่งลักษณ์ เป็นคำตอบสุดท้ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังถามหาความชอบธรรมในการกลับประเทศมานานกว่า  6 ปี เพราะ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" คือความมั่นใจที่พรรคเพื่อไทย รู้ว่า นี่คือการต่อสู้ทางการเมืองแบบ "เทหมดหน้าตัก"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง