รัฐบาลเตือนเฝ้าระวังเหตุภาคใต้ 25 ต.ค.นี้

ภูมิภาค
17 ต.ค. 55
14:59
71
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตือนเฝ้าระวังเหตุภาคใต้ 25 ต.ค.นี้

เทศบาลนครยะลาเสนอแนวคิดการให้รางวัลกับร้านค้า และห้างร้านที่เปิดทำการในวันศุกร์ทั้งที่เป็นเงินสด และทองรูปพรรณ เพื่อสร้างแรงจูงใจ และความเชื่อมั่น ขณะกองทัพ และ ศปก.กปต. สั่งการหน่วยงานด้านความมั่นคงเร่งหาข่าว และเตรียมการเฝ้าระวังสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในวันครบรอบเหตุการณ์ตากใบ ที่จังหวัดนราธิวาส วันที่ 25 ตุลาคมนี้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ และไอซีทีร่วมกับสำนักข่าวกรอง เพื่อเดินหน้าชี้แจงข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจ หลังมีเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในมาเลเซียโจมตีทางการไทย และบิดเบือนข่าวสารที่อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด และเหตุความรุนแรงได้ พร้อมแสดงความเป็นห่วงต่อเหตุความรุนแรงในภาคใต้ โดยเฉพาะในวันที่ 25 ตุลาคมนี้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ดูแลสถานการณ์ช่วงครบรอบเหตุจลาจล อำเภอตากใบ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสอย่างเข้มงวด ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลุ่มก่อความไม่สงบอาจก่อเหตุจากวันสำคัญต่างๆ ได้ พร้อมเปิดเผยถึงผลการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านความมั่นคงกับผู้นำทหารในอาเซียนว่ากลุ่มอาเซียนเข้าใจสถานการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เนื่องจากเหตุการณ์มีข้อจำกัดในการควบคุม โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ใช่พื้นที่สู้รบทั้งหมด จึงต้องมุ่งเน้นสร้างความร่วมมือจากประชาชน และทำลายความน่าเชื่อถือฝ่ายตรงข้าม

กรณีปัญหาการต่อต้านเปิดกิจการร้านค้าในวันศุกร์ มีรายงานว่าเทศบาลนครยะลามีแนวคิดจัดโครงการ "ศุกร์ สุข หรรษา" เพื่อให้รางวัลกับร้านค้า ห้างร้านต่างๆ ที่เปิดร้านในวันศุกร์ เพื่อนำมาจับรางวัล โดยรางวัลสำหรับร้านค้าที่เปิดวันศุกร์นั้น รางวัลที่ 1 จะได้รับเงินสด 5,000 บาท รางวัลที่ 2 เงิน 3,000 บาท รางวัลที่ 3 เงิน 2,000 บาท

ส่วนของลูกจ้างของร้านค้าที่มาทำงานในวันศุกร์ จะมีการจับรางวัล เป็นสร้อยคอทองคำ 5 เส้น โดยรางวัลที่ 1 จะมี 2 รางวัลคือ ทองคำน้ำหนัก 1 สลึง รางวัลที่ 2 เป็นทองคำครึ่งสลึงจำนวน 3 เส้น รางวัลที่ 3 จำนวน 5 รางวัลๆ ละ 1,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้จะออกสำรวจความเห็นประชาชนในพื้นที่ว่าควรหรือไม่ ควรดำเนินการอย่างไรต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง