3 บริษัทชนะประมูล 3 จีไม่ยืนยัน ปรับลดอัตราค่าบริการถูกลงได้หรือไม่

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 55
09:02
35
Logo Thai PBS
3 บริษัทชนะประมูล 3 จีไม่ยืนยัน ปรับลดอัตราค่าบริการถูกลงได้หรือไม่

ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ยืนยันว่า จะปรับลดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้หรือไม่ หลังมีการนำเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีมาใช้

ภายหลังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ ได้เดินทางมารับใบรับรองการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตวันนี้ ( 19 ต.ค.) ที่ กสทช. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่ายยังไม่ยืนยันว่า อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีในอนาคต จะถูกกว่าปัจจุบันหรือไม่ แม้หลายฝ่ายจะเชื่อว่า ค่าบริการดังกล่าวจะถูกลง โดยพิจารณาจากเม็ดเงินที่ใช้ในการประมูลต่ำกว่าที่ กสทช.ประเมิน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กสทช. เคยออกระเบียบบังคับให้ผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่ายเก็บค่าบริการเสียงในอัตรานาทีละ 99 สตางค์แต่ได้รับการทักท้วงจากผู้ให้บริการว่าอัตราดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลจึงได้มีการอุทธรณ์เรื่องนี้

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะผู้บริหาร เอไอเอส และ นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กร ดีแทค ปฏิเสธที่จะกล่าวรายละเอียดการประมูลครั้งนี้ แต่ได้บอกว่าระหว่างการเคาะราคามีความกดดันพอสมควร และจากนี้ไปคือการเตรียมที่จะลงทุนระบบ 3 จี โดยเอไอเอสจะใช้เงินลงทุนจำนวน 50,000 ล้านบาท , ดีแทคใช้เงิน 40,000 ล้านบาท และ ทรู 20,000 ล้านบาท

ขณะที่ กสทช. ยืนยันว่า ขณะนี้การประมูลได้จบสิ้นแล้วไม่สามารถล้มประมูลได้อีก พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมองไปข้างหน้าในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง