ฝ่ายค้านชี้ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ปรับเพื่อเลี่ยงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
25 ต.ค. 55
07:49
35
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านชี้ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ปรับเพื่อเลี่ยงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การปรับคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นนี้ มีการตั้งข้อสังเกตจากผู้นำฝ่ายค้าน ว่า เป็นการหลบเลี่ยงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่ รัฐมนตรีที่มีรายชื่อใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ยังแบ่งรับแบ่งสู้จะได้รับตำแหน่งตามรายชื่อที่ถูกเปิดเผยออกมา

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เป็นหนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อใน ครม.ยิ่งลักษณ์ ยังแบ่งรับแบ่งสู้ว่า จะได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ แต่ยอมรับว่าเข้าไปลงนามรับรองชื่อที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลวานนี้ (24 ต.ค.)

เช่นเดียวกับ นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ที่ก็ยอมรับว่า นายสนธยา คุณปลื้ม สามีได้เข้าไปลงนามรับรองชื่อเป็นรัฐมนตรีแล้ว แต่ไม่ชัดเจนจะมาแทนตำแหน่งในกระทรวงวัฒนธรรมหรือไม่

ขณะเดียวกัน ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในสัปดาห์หน้า และมีความเห็นต่อกระแสข่าวการปรับ ครม. โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ขอวิจารณ์การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นไปเพื่อหลบเลี่ยงการถูกอภิปรายในกระทรวงที่มีปัญหาหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการบริหารนโยบายที่เป็นปัญหา หากมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีก็ไม่กระทบต่อการอภิปราย

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฏร ยอมรับต่อกระแสข่าวรัฐมนตรี แต่เชื่อการว่าหากมีการปรับคงไม่ใช่เพื่อหนีปัญหาความวุ่นวายในพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคไม่มีปัญหา และไม่กระทบต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น โดยหากฝ่ายค้านยื่นเรื่องในสัปดาห์หน้า ก็สามารถบรรจุวาระได้ทันราวกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทันต่อสมัยปิดประชุมสภาฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง