โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส เตรียมปิดโรงเรียนเพิ่ม หวั่นไม่ปลอดภัย

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 55
01:34
85
Logo Thai PBS
โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส เตรียมปิดโรงเรียนเพิ่ม หวั่นไม่ปลอดภัย

โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาสกว่า 100 แห่ง อาจมีการปิดเรียนเพิ่ม หลังจากสมาพันธ์ครู มีมติหยุดเรียนชั่วคราว ไปแล้วกว่า 200 แห่ง เนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย ขณะที่ รัฐบาลเตรียมพิจารณาปรับเบี้ยเสี่ยงภัยให้ครูในพื้นที่เพิ่มอีก 1,000 บาท เป็น 3,500 บาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การดูแลความปลอดภัยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการหารือร่วมกับสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกำหนดรูปแบบที่สร้างความมั่นใจให้กับครูให้มากที่สุด โดยเฉพาะการประสานข้อมูลซึ่งกันและกันระหว่างเจ้าหน้าที่และครู โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อาจต้องเพิ่มการเชื่อมโยงการทำงาน ตลอดจนมีการปรับแผนการทำงานร่วมกันเป็นระยะๆ พร้อมทั้งประสานให้ฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อลดความเสี่ยงอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนสวัสดิการต่างๆ รัฐบาลเตรียมแผนงานการให้ความช่วยเหลือครูที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต และเตรียมพิจารณาปรับเบี้ยเสี่ยงภัยให้แก่ครูในพื้นที่เพิ่มอีก 1,000 บาท จากเดิม 2,500 บาทเป็น 3,500 บาท โดยได้นำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ผู้เกี่ยวข้องแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีสินเชื่อครูที่ได้เสนอมาก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างการทำข้อตกลงระยะสุดท้ายกับธนาคารออมสิน

ด้านนายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า จากการหารือได้ผลเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่งในเชิงนโยบาย เนื่องจาก มีการรับปากที่จะให้ความช่วยเหลือตามข้อเสนอของครูที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการเพิ่มขวัญและกำลังใจครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ โดยเฉพาะด้านสวัสดิการ ทั้งเบี้ยเสี่ยงภัย และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

ขณะที่ ในวันนี้ (7 ธ.ค.) โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาสอีกกว่า 100 แห่ง อาจมีการปิดเรียนเพิ่ม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สมาพันธ์ครูมีมติหยุดเรียนชั่วคราว ไปแล้วกว่า 200 แห่ง เนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย เพราะเกิดเหตุรุนแรงกับครูถึงสองครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกรณี เหตุยิงนายธีระพล ชูส่องแสง ครูโรงเรียนบ้านบอเกาะ อำเภอสุไหงโก-ลก ได้รับบาดเจ็บ หลังจากเกิดเหตุนางฉัตรสุดา นิลสุวรรณ ครูโรงเรียนบ้านตาโง๊ะ อำเภอเจาะไอร้อง ถูกยิงเสียชีวิตในวันที่ 3 ธันวาคม เพียงวันเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง