ภาพยนตร์คุณภาพ กับการชิงรางวัลออสการ์ 2012

Logo Thai PBS
ภาพยนตร์คุณภาพ กับการชิงรางวัลออสการ์ 2012

ปีนี้มีภาพยนตร์ดี ๆ มีคุณภาพหลายเรื่อง ทำให้การเก็งรางวัลออสการ์ดูยากกว่าทุกปี แต่เมื่อ Zero Dark Thirty ภาพยนตร์ที่นำความลับเบื้องหลังการล่าสังหาร อุซามะห์ บิน ลาดิน ออกฉาย ก็ครองใจนักวิจารณ์ถ้วนหน้าจนถูกจับตาว่าจะเป็นตัวเต็งออสการ์ในครั้งนี้

นอกจากความสามารถของหน่วย Seal Team Six ที่ทำให้ปฏิบัติการสังหาร อุซามะห์ บิน ลาดิน ประสบความสำเร็จ ผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญอีกคนคือ "มายา" นามสมมุติของเจ้าหน้าที่สตรีหน่วยซีไอเอ ซึ่งเป็นผู้รวบรวมข้อมูลการหลบซ่อนตัวของผู้นำอัลกออิดะห์นานหลายปี การนำเรื่องราวของเธอมาเผยแพร่ครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Zero Dark Thirty กลายเป็นตัวเต็งออสการ์ในปีหน้านี้ เมื่อสมาคมนักวิจารณ์ชั้นนำของสหรัฐฯ ทั้งนิวยอร์ก บอสตัน และ National Board of Review ยกให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดแห่งปี

 

<"">
 
<"">

Zero Dark Thirty เป็นผลงานกำกับของ แคเธอรีน บิเกโลว์ ผู้หญิงคนแรกที่คว้าออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Hurt Locker เมื่อ 3 ปีก่อน ก่อนการฉาย Zero Dark Thirty ถูกวิจารณ์ทั้งการใช้อินเดียเป็นฉากหลังของประเทศปากีสถาน และมีเหตุให้ต้องเลื่อนกำหนดฉายภาพยนตร์เพราะถูกกล่าวหาว่า เป็นเครื่องมือทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ แต่ในที่สุดภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ชนะใจนักวิจารณ์ โดยได้ 100 คะแนนเต็มจากนักวิจารณ์ 22 คนของเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ขณะที่ The Guardian ยังชื่นชมว่าแม้เป็นหนังที่ชาวโลกรู้ตอนจบอยู่แล้ว แต่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างเข้มข้นและชาญฉลาด

คู่แข่งที่น่าจับตาของ Zero Dark Thirty คือ Amour หนังปาล์มทองคำจากออสเตรีย ของผู้กำกับ มิคาเอล เฮเนเก้ เล่าเรื่องการประคับประคองชีวิตคู่ของคู่รักวัยชราที่คว้าภาพยนตร์แห่งปีจากสมาคมนักวิจาร์ลอส แองเจลิสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์ดีกรีสิงโตเงินที่ตีแผ่ชีวิตผู้กำเนิดลัทธิไซแอนโธโลจีอย่าง The Master ยังคว้าไปถึง 4 สาขาจากสมาคมนักวิจารณ์ ลอส แองเจลิส รวมทั้งรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมและนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของ วาคีน ฟีนิกซ์

ส่วนหนึ่งตัวเต็งอย่าง Lincoln ที่ส่งให้ แดเนียล เดย์ ลูอิส และ แซลลี ฟีลด์ ผู้รับบท อับราฮัม ลินคอล์น และ แมรี ทอดด์ ภรรยาของผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 16 คว้ารางวัลการแสดงจากสมาคมนักวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง แต่ภาพยนตร์โดยผลงานกำกับของ สตีเวน สปีลเบิร์ก กลับยังไม่สามารถคว้ารางวัลสูงสุดจากสมาคมนักวิจารณ์ใด ๆในขณะนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง