"สุรพงษ์" ยืนยันรัฐบาลพร้อมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารทุกรูปแบบ

การเมือง
4 ม.ค. 56
11:01
49
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" ยืนยันรัฐบาลพร้อมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารทุกรูปแบบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมเป็นคณะดำเนินคดีปราสาทพระวิหาร ที่ประเทศกัมพูชายื่นให้ศาลโลกพิจารณาคำตัดสินกรณีปราสาทเขาพระวิหาร พ.ศ.2505 ยืนยันรัฐบาลพร้อมต่อสู้คดีทุกรูปแบบ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันไม่ได้เพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าวแต่ได้เตรียมข้อมูลพร้อมต่อสู้คดีจากคณะทำงานด้านกฎหมายแล้ว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และมีการเจรจากับประเทศกัมพูชามาโดยตลอด

ทั้งนี้ประเมินผลการตัดสินว่าประเทศไทยจะมี 2 แนวทาง คือ แพ้ และเสมอตัว ต่อคดีนี้ เนื่องจากพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ทับซ้อน มีปัญหามาโดยตลอด ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร รัฐบาลต้องชี้แจงต่อประชาชนต่อไป

ประเทศกัมพูชายื่นให้ศาลโลกพิจารณาคำตัดสินกรณีปราสาทเขาพระวิหาร พ.ศ.2505 ซึ่งศาลนัดให้ฝ่ายไทยและกัมพูชาไปที่ศาล ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15 - 19 เมษายนนี้ เพื่อให้ 2 ฝ่ายได้แถลง และ โต้แย้งคดีด้วยวาจา ก่อนให้ทั้ง 2 ฝ่ายแถลงปิดแถลง ระหว่างวันที่ 18 -19 เม.ย. จากนั้นศาลจะนัดฟังคำพิพากษาในช่วงเดือน ต.ค. - ธ.ค.2556

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุยิ่งใกล้เวลาที่ศาลโลกจะตัดสิน การดำเนินการควรทำด้วยความรอบคอบ และไม่ควรมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงต้องจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อนำข้อมูลข่าวสารจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมากลั่นกรอง เพื่อให้มีความถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (4 ม.ค.) แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เตรียมความพร้อมรับมือคดีเขาพระวิหาร พร้อมโจมตีการทำงานของรัฐบาลที่มีท่าทีเพิกเฉย และยอมรับความพ่ายแพ้ ซึ่งอาจส่งผลทำให้เสียดินแดน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนที่ชัดเจนที่จะไม่ยอมรับคำตัดสิน และอำนาจของศาลโลก ซึ่งในวันที่ 8 ม.ค.นี้ แกนนำพันธมิตร จะเข้ายื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง