สภาอุตสาหกรรมฯ ถกแบงก์ชาติดูแลเงินบาท

เศรษฐกิจ
29 ม.ค. 56
07:19
45
Logo Thai PBS
สภาอุตสาหกรรมฯ ถกแบงก์ชาติดูแลเงินบาท

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นทะลุกรอบ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยช่วงเกือบ 1 เดือน เงินบาทแข็งค่าขึ้นกว่าร้อยละ 3 ภาคเอกชน และผู้ส่งออกกังวลกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ในวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจึงจะเข้าหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อนำเสนอแนวทางดูแลค่าเงินบาท

เปิดตลาดวันนี้ เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาเล็กน้อย มาอยู่ที่ 29 บาท 85 สตางค์ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะเข้าพบกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ เพื่อนำเสนอมาตรการดูแลค่าเงินบาท

ที่สำคัญๆ คือจะขอให้แบงก์ชาติดูแลค่าเงินไม่ให้ผันผวน และไม่ให้แข็งค่ามากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยค่าเงินบาทของไทยในช่วงเกือบเดือนที่ผ่านมา แข็งค่าขึ้นร้อยละ 3.13 มาเลเซียแข็งค่าขึ้นร้อยละ 2.2 และอินโดนีเซียแข็งค่าขึ้นร้อยละ 0.05

สอดคล้องกับนายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทยที่ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลค่าเงินบาทให้มีทิศทางไม่แตกต่างจากค่าเงินในภูมิภาค เพื่อไม่ให้กระทบความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของไทย แต่หากค่าเงินบาทต่ำกว่า 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้ส่งออกกุ้งจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

ด้านนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเชื่อว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าในระยะสั้น เนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยไม่ได้ส่งเสริมให้การไหลเข้าของเงินจากต่างประเทศเข้ามาเก็งกำไรมากนัก โดยตัวเลขการส่งออกยังติดลบ

ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นที่ขยับขึ้นไปสูง และดอกเบี้ยก็สูงกว่าหลายประเทศ แต่ทั้งขอให้รัฐบาลดูแลธุรกิจขนาดเล็กที่จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ส่วนสินค้าและวัตถุดิบที่นำเข้าในขณะนี้จะได้ประโยชน์จากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง