กสทช.เตรียมเชิญผู้ประกอบการแจงหลักเกณฑ์ประมูลทีวีดิจิตอล

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 56
14:09
53
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเชิญผู้ประกอบการแจงหลักเกณฑ์ประมูลทีวีดิจิตอล

กสทช.เตรียมเชิญผู้ประกอบการกิจการสื่อโทรทัศน์กว่า 10 บริษัท ร่วมรับฟังแนวทางและหลักเกณฑ์ การประมูลทีวีดิจิตอลบริษัท ขณะที่การประมูลต่างๆ ขณะนี้ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กสทช.แล้ว และมีเงื่อนไขบางประเด็นให้กรรมการสามารถยกเลิกการประมูลได้

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง ของ กสทช. กำหนดกรอบคร่าวๆ ในประมูลทีวีดิจิตอล 48 ช่อง แบ่งเป็นช่องธุรกิจ 24 ช่อง ที่เหลือ เป็นช่องชุมชน และช่องสาธารณะ อย่างละ 12 ช่อง โดยปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะสรุปราคาตั้งต้นการประมูลในช่องธุรกิจ 24 ช่อง แบ่งเป็นช่องรายการข่าว 5 ช่อง รายการเด็ก และเยาวชน 5 ช่อง และช่องรายการทั่วไปแบบความคมชัดปกติ หรือ เอสดี 10 ช่อง และแบบคมชัดสูง หรือ เอชดี 4 ช่อง ทั้งนี้หากมีผู้เข้าร่วมประมูล ไม่ถึงจำนวนช่องในแต่ละกลุ่ม กรรมการฯ มีสิทธิ์ยกเลิกการประมูลในช่วงนั้นได้ทันที

ส่วนเดือนมีนาคม หรือ เมษายน จะออกใบอนุญาตโครงข่ายให้ผู้ประกอบกิจการ จากนั้นจะออกประกาศเชิญชวน เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะแจกให้ใบอนุญาตทีวีช่องสาธารณะ 12 ช่อง และเป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะได้รับชมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลจากกลุ่มประเภทนี้เป็นกลุ่มแรก

จากนั้นจะเริ่มประมูล ช่องธุรกิจทั้ง 24 ช่อง ในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน และแจกใบอนุญาต ซึ่งมีอายุครอบครองนาน 15 ปี โดยคาดว่าจะมีบริษัทร่วมประมูลอย่างน้อย 25 ราย

พรุ่งนี้ (5 ก.พ.) คณะอนุกรรมการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล จะเชิญเอกชนอย่างน้อย 13 ราย รับฟังแนวทางพิจารณา หากได้ข้อสรุป จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหญ่ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ และเพื่อให้อุปกรณ์รับชมสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลมีคุณภาพ กลางเดือนกุมภาพันธ์ กสทช.จะเปิดให้บริษัทผู้จำหน่ายกล่องสัญญาณ นำกล่องไปตรวจสอบคุณภาพ หากได้มาตรฐาน สามารถจำหน่ายได้ทันที

ขณะที่ รูปแบบการประมูล จะประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเลคทรอนิคส์ หรือ อี-ออคชั่น เนื่องจากเข้าใจง่าย และผู้เข้าประมูลทุกรายสามารถเห็นรายละเอียดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง