ผู้นำสหรัฐฯแถลงนโยบายบริหารประเทศ

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 56
06:30
41
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯแถลงนโยบายบริหารประเทศ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้แถลงนโยบายการบริหารประเทศ ซึ่งเป็นการแถลงนโยบายครั้งแรก หลังรับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 โดยนโยบายหลักๆ จะเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ, การสร้างงาน, ร่างกฎหมายเรื่องอาวุธปืน และนโยบายด้านต่างประเทศ

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้แถลงนโยบายการบริหารประเทศต่อที่ประชุมสภาคองเกรส โดยขอให้ทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ของชาติเป็นสิ่งสำคัญเหนือกว่าพรรคการเมือง ส่วนนโยบายหลักๆ ผู้นำสหรัฐฯได้ให้ความสำคัญกับการสร้างงาน และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมให้สัญญาว่าจะไม่ทำให้ภาวะขาดดุลงบประมาณแย่ไปกว่าเดิม

ส่วนร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่มีขึ้นหลังเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมแซนดี้ฮุค ที่รัฐคอนเนคติกัตเมื่อปลายปีที่แล้ว นายโอบาม่าได้กล่าวสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ โดยเชิญผู้ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากอาวุธปืน มาร่วมรับฟังการแถลงนโยบายในสภาด้วย ร่างกฎหมายดังกล่าวจะบังคับให้ตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ซื้อปืนทุกราย รวมถึงห้ามจำหน่ายอาวุธปืนที่มีประสิทธิภาพร้ายแรง

ส่วนนโยบายด้านต่างประเทศ นายโอบาม่าได้กล่าวถึงการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ว่า เป็นสิ่งที่ทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากยิ่งขึ้น พร้อมสัญญาว่าสหรัฐฯจะอยู่เคียงข้างพันธมิตรในเอเชีย และเสริมศักยภาพด้านระบบป้องกันขีปนาวุธ เพื่อปกป้องโลกจากภัยคุกคาม ส่วนประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน นายโอบาม่า กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะแก้ปัญหานี้ด้วยวิถีทางการทูต

และในปีหน้า สหรัฐฯเตรียมถอนทหาร 34,000 นายออกจากอัฟกานิสถาน จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 66,000 นาย โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และนาโต้ประกาศว่ากองกำลังของอัฟกานิสถานต้องมาทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในประเทศของตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง