ตำรวจเตรียมรื้อคดี ลักลอบทิ้งขยะสารเคมี หาความเชื่อมโยงคดียิงแกนนำต้านขยะสารเคมี

ภูมิภาค
1 มี.ค. 56
04:03
153
Logo Thai PBS
ตำรวจเตรียมรื้อคดี ลักลอบทิ้งขยะสารเคมี หาความเชื่อมโยงคดียิงแกนนำต้านขยะสารเคมี

ตำรวจเตรียมรื้อคดีบางคดีที่แกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เคยมีเรื่องฟ้องร้องกับบริษัทเอกชนก่อนถูกยิงเสียชีวิต เพื่อหาความเชื่อมโยงของสาเหตุการเสียชีวิต ขณะที่การสืบสวนสอบสวน ตำรวจทราบเบาะแสกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว

ตำรวจชุดคลี่คลายคดีเตรียมรื้อคดี และสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น บุคคลในครอบครัว และผู้ใกล้ชิดกับนายประจบ เนาวโอภาส แกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อ 3 วันก่อน โดยเฉพาะประเด็นที่ญาติ และตัวนายประจบ รู้ตัวก่อนล่วงหน้าว่า มีคนแปลกหน้าเข้าไปในพื้นที่ และติดตามความเคลื่อนไหวของนายประจบ กระทั่งถูกยิงเสียชีวิต นอกจากนี้ ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ้านพักและไซต์งานก่อสร้าง เพื่อจำลองเหตุการณ์และห้วงเวลาของคนร้าย ก่อนที่นายประจบถูกยิง

พล.ต.ต.นิวัตน์ รัตนาธรรมวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า กลุ่มคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 3 คน ไปปักหลักในพื้นที่ก่อนเกิดเหตุ เกือบ 2 สัปดาห์ โดยใช้โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม เป็นที่วางแผนฆ่า ขณะนี้ตำรวจทราบเบาะแสกลุ่มคนร้ายแล้ว และกำลังเฝ้าจับตาทั้งมือปืน และผู้ต้องสงสัยว่าอาจเป็นผู้จ้างวาน พร้อมทั้งเตรียมรื้อคดีบางคดีที่นายประจบ และบริษัทเอกชนเคยมีเรื่องฟ้องร้องกันก่อนหน้านี้

ด้านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 กำชับตำรวจชุดคลี่คลายคดีทำคดีอย่างรอบคอบ และเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินดคี เนื่องจากพยานหลักฐานคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเบาะแสผู้ลงมือก่อเหตุ ที่จะนำไปสู่ผู้จ้างวาน

นายสมศักดิ์ เนตรนาถ หนึ่งในแกนนำที่ร่วมต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา นายประจบเตือนแกนนำทุกคนว่า มีกลุ่มมือปืน จากจังหวัดชลบุรีเข้ามาในพื้นที่ แต่ไม่รู้ว่าเป้าหมายที่ไหนว่าจะก่อเหตุในพื้นที่ตำบลหนองแหนหรือตำบลเกาะขนุน แกนนำที่ร่วมต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี เชื่อว่า การเสียชีวิตของนายประจบ เป็นการลงขันของกลุ่มนายทุนในพื้นที่ที่เสียผลประโยชน์ ตั้งแต่ขัดแย้งกับกลุ่มทุนเมื่อปี 2551 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้เมื่อปี 2553 นายสุเทพ ทองคำ แกนนำในกลุ่มนายประจบ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าที่ทำการ อบต.หนองแหน ซึ่งบรรดาแกนนำเชื่อว่า การเสียชีวิตของนายสุเทพ และ นายประจบ มาจากสาเหตุเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง