ชนพื้นเมืองในเวเนซุเอล่าร่วมศึกษาขนบธรรมเนียมโบราณ

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 54
13:18
5
Logo Thai PBS
ชนพื้นเมืองในเวเนซุเอล่าร่วมศึกษาขนบธรรมเนียมโบราณ

ชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆในเวเนซุเอล่าศึกษาเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมโบราณเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมของชนเผ่าตัวเองต่อไป พร้อมกับเรียนรู้กฎหมายและเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องกับโลกสมัยใหม่

        มหาวิทยาลัยตีนเปล่าเป็นชื่อที่ใช้เรียกมหาวิทยาลัยของชนพื้นเมืองจากเผ่าต่างๆที่มาเรียนร่วมกันในเวเนซุเอล่า โดยนักศึกษากว่า 100 คนที่เดินทางมาเรียนส่วนใหญ่ไม่ใส่รองเท้า และต้องคอยระวังงูและสัตว์ร้ายต่างๆระหว่างเดินทางเข้ามาที่ห้องเรียนซึ่งตั้งอยู่กลางป่าทึบ ซึ่งนักศึกษาที่นี่ได้เรียนเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมโบราณและนิทานปรัมปรา รวมทั้งยังได้ศึกษาด้านกฎหมายสมัยใหม่และเทคโนโลยีด้วย

         ขณะที่นักศึกษาคนหนึ่งจากเผ่าวาเราซึ่งกำลังเขียนวิทยานิพนธ์เรื่องการทำการเกษตรในป่า บอกว่าการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชนพื้นเมืองไม่ใช่การนำเครื่องยนต์ติดท้ายเรือ ห้องน้ำ หรือว่าสิ่งของต่างๆมาให้ แต่คุณภาพชีวิตคือ การมีที่ดินผืนเล็กๆในการเพาะปลูก มีเรือ มีมีดและเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งเขาเรียนรู้ได้จากมหาวิทยาลัยตีนเปล่า

 

ทางมหาวิทยาลัยกำลังเขียนบันทึกภูมิปัญญาของชนพื้นเมืองเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ใช่เพียงการสอนกันปากเปล่าเหมือนรุ่นก่อนๆ และหวังว่ากลุ่มชนพื้นเมืองจะสร้างผู้นำที่คอยปกป้องสิทธิในที่ดินและป้องกัน ไม่ให้ความทันสมัยต่างๆเข้ามาทำลายความรู้ที่สืบทอดมานานหลายพันปี แต่ก็ต้องพยายามรักษาสมดุลระหว่างสิ่งเก่าและสิ่งใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง