"สมช."คาดได้ข้อสรุปยุติเหตุรุนแรง 3จว.ใต้ หลังพูดคุยแกนนำ"บีอาร์เอ็น"

การเมือง
28 มี.ค. 56
11:00
24
Logo Thai PBS
"สมช."คาดได้ข้อสรุปยุติเหตุรุนแรง 3จว.ใต้ หลังพูดคุยแกนนำ"บีอาร์เอ็น"

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า การพูดคุยกับตัวแทน ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น วันนี้ (28 มี.ค.) น่าจะได้ข้อยุติในรายละเอียดของกรอบการทำงานร่วมกัน และมาตรการของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อยุติสถานการณ์เหตุร้ายในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ก่อนหน้าเดินทางไปร่วมพูดคุยสันติภาพกับ นายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนจากขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพ ยอมรับว่า ไม่สบายใจต่อสถานการณ์เหตุร้ายที่ยังเกิดอย่างต่อเนื่อง แม้ความรุนแรงจะลดลงจากช่วงก่อนหน้าลงนามพูดคุยสันติภาพกับนายฮัซซัน

พล.ท.ภราดร คาดหวังว่า การหารือกับตัวแทน บีอาร์เอน วันนี้  (28 มี.ค.) น่าจะได้ข้อยุติ ทั้งเรื่องรายละเอียดของกรอบการทำงานร่วมกัน และมาตรการของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อยุติสถานการณ์เหตุร้ายในพื้นที่

ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้ง มหาวิทยาลยสงขลานครินทร์ หนึ่งคณะทำงานพุดคุยสันติภาพ เห็นว่า ช่วงการเปลี่ยนผ่านของกระบวนการสร้างสันติภาพ จะยังคงมีสถานกาณ์เหตุร้ายเกิดขึ้น และคาดหวังที่จะคลี่คลายไปในทางที่ดี หลังทั้ง 2 ฝ่าย แสดงความจริงใจต่อกันใช้แนวทางสันติวิธีแก้ปัญหาขัดแย้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง