"จุรินทร์" ชี้ รถไฟความเร็วสูงไม่ตอบโจทย์ประเทศ-เอื้อประโยชน์การเมือง

การเมือง
29 มี.ค. 56
05:18
80
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ชี้ รถไฟความเร็วสูงไม่ตอบโจทย์ประเทศ-เอื้อประโยชน์การเมือง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้รัฐบาลชี้แจงพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ยังไม่ตอบโจทย์ประเทศ แต่สนองประโยชน์ด้านการเมืองมากกว่า เตรียมจับพิรุธตัวเลขโครงการในการอภิปรายวันนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมของการอภิปรายพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาทเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.2556)

โดยระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจง ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศที่แท้จริง แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง เพราะรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพียงโครงการเดียวใช้งบประมาณถึง 1 ล้านล้านบาท แต่ยังไม่ได้เชื่อมโยงสู่ภูมิภาคอาเซียน และไม่ได้แก้ไขปัญหาการขนส่นสินค้าของประเทศตามที่รัฐบาลตั้งโจทย์ไว้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าฝ่ายค้านเห็นด้วยกับการสร้างรถไฟความเร็วสูง และโครงการอื่น ๆ แต่ไม่เห็นด้วยที่ต้องกู้เงินทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท โดยไม่หาแหล่งเงินอื่น ๆ เช่น การให้สัมปทาน ซึ่งทั้งหมดไม่เกี่ยวกับการสูญเสียคะแนนนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้มองที่ผลประโยชน์ระยะยาวมากกว่า

ในการอภิปรายวันนี้ (29มี.ค.2556) จะเน้นการจับพิรุธตัวเลขของโครงการต่าง ๆ ที่สูงเกินปกติ รวมถึงตัวเลขการจ้างศึกษารายละเอียดของโครงการ ซึ่งกังวลว่าอาจเป็นเงินที่สูญไปโดยเปล่าประโยชน์

ขณะที่การลงมติรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในวันนี้ มีข้อสังเกตว่า ฝ่ายค้านอาจเสียคะแนนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ พรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยมีแนวทางที่ชัดเจนของตัวเอง และไม่ได้มีความเห็นที่ตรงกันในทุก ๆ เรื่อง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง