"กลุ่มพิทักษ์สังคมไทย" ร้องนายกฯ ยกเลิกร่างพ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้เสี่ยงเพิ่มนักพนัน

สังคม
9 เม.ย. 56
05:02
46
Logo Thai PBS
"กลุ่มพิทักษ์สังคมไทย" ร้องนายกฯ ยกเลิกร่างพ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้เสี่ยงเพิ่มนักพนัน

"เครือข่ายพิทักษ์สังคมไทย" ร้องนายกรัฐมนตรี ค้านพ.ร.บ.สำนักงานฉลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้เสี่ยงเพิ่มช่องทางนักพนัน-พนันรูปแบบใหม่

วันนี้ (9เม.ย.56) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน จันทา รองประธานเครือข่ายพิทักษ์สังคมไทย และกลุ่มสมาชิก ได้ยื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้าน กรณีที่รัฐบาลจะเสนอร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ฉบับที่... พ.ศ. ... โดยชี้ให้เห็นว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเปิดช่องว่างให้เยาวชนและประชาชนเสี่ยงต่อการพนันมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะทำให้เกิดการพนันรูปแบบใหม่
 
รองประธานเครือข่ายพิทักษ์สังคมไทย เปิดเผยว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะส่งกระทบต่อคนส่วนใหญ่และสังคม ในเรื่องของสวัสดิภาพสังคมหรือคุณภาพสังคม โดยมองว่า รัฐบาลพยายามจะเปลี่ยนแปลงสังคมเป็นสังคมแห่งการพนันมากขึ้น จึงอยากเสนอให้รัฐบาลยกเลิกร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว และควรนำเงินมาทำประโยชน์เพื่อสังคมและประชาชน

นอกจากนี้ยังระบุว่า การที่รัฐบาลพยายามนำเงิน 28 % จากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ไปจัดตั้งกองทุนนั้น เป็นการเพิ่มอำนาจให้กับกองสลากกินแบ่งรัฐบาลมากขึ้น โดยมองว่าเป็นการเพื่อสนองนโยบายประชานิยมมากกว่า แทนที่เงินจำนวนนั้นจะต้องเข้าไปสู่กระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายพิทักษ์สังคมไทยเตรียมล่ารายชื่อ 20,000 รายชื่อ เพื่อนำมาคัดค้านร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง