กลุ่มกรีนเล็งยื่นศาลรธน.ตีความสถานะ "รัฐบาล-รัฐสภา-เพื่อไทย" ชี้ไม่ยอมรับอำนาจศาล

การเมือง
6 พ.ค. 56
14:30
32
Logo Thai PBS
กลุ่มกรีนเล็งยื่นศาลรธน.ตีความสถานะ "รัฐบาล-รัฐสภา-เพื่อไทย" ชี้ไม่ยอมรับอำนาจศาล

กลุ่มกรีนเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ สถานะของรัฐบาล รัฐสภา และพรรคเพื่อไทย หลังมีท่าทีไม่ยอมรับอำนาจฝ่ายตุลาการ ซึ่งเป็นดุลอำนาจตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ จะออกแถลงการณ์ชี้แจงสถานการณ์และข้อเท็จจริงในเหตุการณ์รัฐประหาร

นายกษิต ภิรมย์ และนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ร่วมแถลงเตรียมออกแถลงการณ์ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในสถานการณ์บ้านเมือง ช่วงรัฐประหารต่อสาธารณะชนและองค์กรระหว่างประเทศ โดยระบุว่า ถ้อยแถลงจากคำปาถกฐาของนายกรัฐมนตรี ระหว่างร่วมประชุมประชาคมประชาธิปไตย ที่ประเทศมองโกเลีย มีเนื้อหาที่บิดเบือนข้อเท็จจริงหลายประการ

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี งดภาระกิจราชการตลอดทั้งวัน และเตรียมประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้(7พ.ค.56) ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้หลบหนีคดีในต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ค ว่าขณะนี้อยู่ที่มาเก๊า และบอกว่า เมืองจูไห่ เป็นเขตปกครองพิเศษ ที่น่าสนใจมาก จึงเตรียมรวบรวมรายละเอียด เพื่อฝากเป็นการบ้านให้นักธุรกิจ นักบริหาร และนักวิชาการของไทย นำไปใช้ประโยชน์

   

ขณะเดียวกัน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. ประเมินบริบทที่เกิดขึ้น แล้วชี้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในภาวะที่เต็มไปด้วยความรู้สึกที่เรียกว่า "เหิมเกริม" เนื่องจากมีบุคลากรทางการเมืองจำนวนมาก มีความคะนองในอำนาจรัฐที่มีอยู่ และลำพองในศักยภาพของตัวเอง โดยเฉพาะการแสดงบทบาทควบคุม และสั่งการ ซึ่งอพส.ยากที่จะยอมรับ แต่ก็ไม่มีกำลังเพียงพอจะคัดค้านได้ จึงฝากความหวังไว้ที่กองทัพ เพื่อจัดระเบียบและระบบของบ้านเมืองต่อไป

   

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า จะรวบรวมถ้อยแถลงหรือคำให้สัมภาษณ์ เพื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานะของรัฐบาล รัฐสภาและพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 68 และ มาตรา 216 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากแสดงท่าทีไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในดุลอำนาจของระบอบประชาธิปไตย เท่ากับปฏิเสธรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสถานะของรัฐบาล รัฐสภาและพรรคเพื่อไทยอาจเป็นโมฆะได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง