ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นอาสาแก้ปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 54
01:26
1,308
Logo Thai PBS
ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นอาสาแก้ปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นจำนวนมากเสนอตัวเป็นอาสาสมัครเข้าไปทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ แทนเจ้าหน้าที่ที่เสียสละทำงานเพื่อควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จนมีผู้รับสารกัมมันตรังสีเกินมาตรฐานความปลอดภัยเกือบ 10 คน

ชาวญี่ปุ่นในวัยเกษียณหลายร้อยคนรวมตัวกันใกล้กับอาคารรัฐสภาญี่ปุ่น เพื่อแสดงความจำนงขอเป็นอาสาสมัครเข้าไปทำงานเพื่อช่วยเหลือ หรือ ทำงานแทนที่เจ้าหน้าที่ที่ยังทำงานเพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ ที่ยังมีการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสี โดยผู้สูงอายุกลุ่มนี้หลายคนเป็นสมาชิกกลุ่มอาสาสมัครแรงงานฝีมือฟุกุชิมะ กลุ่มประชาสังคมที่ประกอบด้วยวิศวกรที่อายุกว่า 60 ปี ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการรับสมัครคนวัยเกษียณเข้าไปทำงานในโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิชิ แทนเจ้าหน้าที่ โดยตั้งแต่เริ่มเปิดรับสมัครในเดือนเมษายน มีผู้ยื่นใบสมัครกว่า 1,300 คน แต่มีผู้ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเหมาะสมกับงาน 274 คน
 
ขณะที่ผู้ผ่านการคัดเลือกหลายคนเห็นตรงกันว่าคนรุ่นพวกเขาควรเป็นผู้รับผิดชอบเพราะปล่อยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรนอนกินภาษีอยู่ที่บ้านเฉยๆ ตอนที่ทางกลุ่มเริ่มการรับสมัครและแสดงความจำนงต่อรัฐบาลญี่ปุ่น ทางรัฐบาลไม่เห็นด้วยและเรียกว่าเป็นกลุ่มกามิกาเซ่ หรือ กองกำลังฆ่าตัวตาย แต่หลังจากที่มีเจ้าหน้าที่ 8 คนที่ทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รับสารกัมมันตรังสีเกินมาตรฐานความปลอดภัยมาตรฐานใหม่เข้าไป รัฐบาลจีงมีท่าทีอ่อนลงและเริ่มหารือกับอาสาสมัครผู้สูงอายุและบริษัทเทปโกอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อกำหนดขอบเขตหน้าที่และกรอบเวลาการทำงาน โดยคณะผู้สำรวจของทางกลุ่มจะเข้าไปดูสภาพโรงงานอย่างเร็วที่สุดในปลายเดือนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง