"เฉลิม"ยันเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็นรอบ 3 -เล็งคุยกับฮัสซัน ตอยิบ

การเมือง
4 มิ.ย. 56
06:21
45
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ยันเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็นรอบ 3 -เล็งคุยกับฮัสซัน ตอยิบ

เฉลิมย้ำเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็นรอบ 3 แต่หากไม่สำเร็จเตรียมพูดคุยกับฮัสซัน ตอยิบ พร้อมมอบอำนาจเต็มให้กองทัพแก้ปัญหาภาคใต้ ขณะที่เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ให้หยุดวิจารณ์กรณีย้ายถวิล

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.2556 คณะทำงาน ที่นำโดยนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ โดยได้ขอความร่วมมือจากพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบก ให้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ 6 หน่วยงาน ในศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา และได้มอบอำนาจเต็มให้พล.อ.ดาว์พงศ์ดูแลพื้นที่ร่วมกับผู้บัญชาการทหารบก และหลังวันที่ 15 มิ.ย. 2556 ร.ต.อ.เฉลิม จะเดินทางลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสงขลาด้วย

ขณะที่การพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น วันที่ 13 มิ.ย.2556 ย้ำว่ายังจะต้องดำเนินการต่อไป แต่หากไม่ประสบความสำเร็จ จะมีแนวคุยกับฮัสซัน ตอยิบ แกนนำบีอาร์เอ็น แต่ขณะนี้ทางบีอาร์เอ็นกังวลว่า หากการพูดคุยไม่บรรลุผลจะถูกกดดันจากทางการมาเลเซีย ทั้งนี้ จะมีการการผสมผสานกรอบการพูดคุย 5 ข้อหลักร่วมกับกรอบของกองทัพ ซึ่งเชื่อว่าแนวทางแก้ไขปัญหาจะดีขึ้น

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิมเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หยุดวิพากษ์วิจารณ์ กรณีศาลปกครองชี้ว่า นายกรัฐมนตรีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติออกจากตำแหน่งโดยไม่ชอบธรรมและให้คืนตำแหน่งโดยเร็ว เพราะสมัยพรรคประชาธิปัตย์มีการโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง รวมถึงพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเคยถูกโยกย้ายด้วย และเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง