ครม.เห็นชอบลดราคารับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
19 มิ.ย. 56
15:36
45
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบลดราคารับจำนำข้าว

คณะรัฐมนตรีมีมติลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท และจะมีผลทันที 30 มิถุนายนนี้ หลังผลขาดทุนในปีแรก สูงกว่า 136,000 ล้านบาท โดยย้ำว่าการปรับลดราคารับจำนำ เพื่อรักษาวินัยทางการคลัง และลดภาระงบประมาณ ภาคเอกชนเชื่อว่าการปรับเพดานราคารับจำนำข้าว ช่วยให้อุตสาหกรรมข้าวไทยฟื้นตัว พร้อมเสนอทางออกแก้ปัญหาระยะยาว โดยสิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องสร้างความโปร่งใสในการบริหารจัดการ และเปิดเผยข้อมูลโครงการรับจำนำ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับเพดานราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100 เปอร์เซ็นต์ จากตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท ตามที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.เสนอ มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน และสิ้นสุดโครงการ 15 กันยายน 2556 ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวปรับลดลงตามชนิดข้าวและราคา รวมถึงจำกัดปริมาณรับจำนำวงเงินไม่เกิน 500,000 บาทต่อครัวเรือน โดยรัฐบาลเชื่อว่ากระทบกับเกษตรกรไม่มากนัก และไม่ขัดกับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะช่วยลดภาระการคลังของประเทศ

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการลดราคารับจำนำข้าว โดยรัฐบาลอาจจะยังคงราคา หรือเพิ่มราคารับจำนำให้ชาวนาได้ แต่สิ่งสำคัญคือการแก้ไขปัญหาทุจริต ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวได้

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การลดราคารับจำนำข้าวจะช่วยให้อุตสาหกรรมข้าวฟื้นตัวได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่รัฐบาลควรใส่ใจคือการช่วยเหลือชาวนา ด้วยการลดต้นทุนการผลิต

ขณะที่นายอิสระ ว่องกุศลกิจ  ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการรับจำนำข้าวมีปัญหาค่อนข้างมากทั้งเรื่องงบประมาณ และความโปร่งใส จึงเสนอ 3 แนวทาง ให้รัฐบาลทบทวน และปรับปรุงโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน

หอการค้าไทยยังตั้งคณะทำงานติดตามโครงการนี้อย่างใกล้ชิด โดยต้องการให้ กขช. เปิดเผยตัวเลขการรับจำนำข้าวอย่างละเอียดทั้งในเชิงปริมาณ มูลค่า จำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อข้าว และค่าใช้จ่ายในการบริหาร และจัดเก็บ รวมถึงราคาระบายข้าว เพื่อความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน เอกชน และต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง