ดีเอสไอรับคดี ม.สันติภาพโลกเป็นคดีพิเศษ หลังได้รับการร้องเรียน

อาชญากรรม
3 ก.ค. 56
09:08
102
Logo Thai PBS
ดีเอสไอรับคดี ม.สันติภาพโลกเป็นคดีพิเศษ หลังได้รับการร้องเรียน

ดีเอสไอ มีมตินำรับกรณีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เป็นคดีพิเศษ ซึ่งดีเอสไอพบการกระทำผิดโดยเผยแพร่ภาพ และคลิป อ้างตัวเป็นมหาวิทยาลัย และมีการเรียกรับเงินจากชาวบ้าน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีมตินำปัญหา กรณีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกที่ถูกร้องเรียนพฤติกรรมเรียกรับเงิน และประสาทปริญญากิตติมศักดิ์ ให้กับบุคคลทั่วไปโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นคดีพิเศษ ซึ่งประเด็นที่ดีเอสไอตรวจสอบพบ คือการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ที่นำภาพ คลิปเสียง และข้อมูล ขึ้นในสื่ออนไลน์ อ้างตัวเป็นมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มีการเผยแพร่ภาพการประสาทปริญญากิตติมศักดิ์ ให้กับบุคคลมีชื่อเสียง และประชาชนทั่วไป รวมถึงพฤติกรรมที่ถูกร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันดังกล่าว ชักชวนเข้าร่วมงานรับปริญญากิตติมศักดิ์ และเรียกรับเงินตั้งแต่ 10,000 หมื่นบาทขึ้นไป

โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ออกหนังสือชี้แจงว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตามขั้นตอนของกฎหมายไทย ทำให้กระบวนการต่างที่เกิดขึ้น ทั้งการใช้ชื่อมหาวิทยาลัย หรือการประสาทปริญญาบัตร ไม่สามารถทำได้ และใบปริญญาที่ได้รับก็ไม่มีผลตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง