ความล้มเหลวของ "ดิสนีย์" ในการสร้างหนัง

Logo Thai PBS
ความล้มเหลวของ "ดิสนีย์" ในการสร้างหนัง

แม้เป็นหนังที่หลายคนคาดหวัง แต่เมื่อหนังใหม่ดิสนีย์อย่าง The Lone Ranger ล้มเหลว ก็ทำให้คาดว่าต่อไป ดิสนีย์อาจจะเน้นหนังภาคต่อที่ทำกำไรได้ดี และหันหลังให้กับการสร้างสรรค์เรื่องราวใหม่ๆ แต่ใช้ทุนสูง

นักแสดงชั้นนำอย่าง จอห์นนี เด็ปป์ และผู้อำนวยการสร้างชื่อก้อง เจอร์รี บลัคไฮเมอร์ มาร่วมงานกัน แต่ The Lone Ranger หนังแนวคาวบอยตะวันตกที่คาดกันว่า จะทำให้ค่ายวอล์ต ดิสนีย์ขาดทุนประมาณร้อยถึงสองร้อยล้านดอลลาร์ และขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ที่ล้มเหลวทางรายได้มากที่สุดของปี เพราะทำเงินในช่วงวันหยุดยาวสหรัฐฯ ได้ไม่ถึง 50 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้างกว่า 225 ล้านดอลลาร์ 

 
ที่ผ่านมาดิสนีย์พยายามเปิดตัวภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ภาคต่อ แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวังถึง 3 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ Mars Needs Moms แอนิเมชั่นปี 2011 ที่ขาดทุนกว่าร้อยล้านดอลลาร์ และJohn Carter หนังแอ็คชั่นไซไฟปีก่อน ก็ขาดทุนเกือบ 2 ร้อยล้านดอลลาร์ โดยผู้อยู่เบื้องหลังการอนุมัติผลงานทั้ง 3 เรื่องคือ ริค รอส อดีตประธานของ Walt Disney Studios ซึ่งลงจากตำแหน่งไปเมื่อปีก่อน เพื่อรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่ผิดพลาด 
 
เหตุผลในการสร้างหนังที่มีเนื้อหาต้นตำรับของดิสนีย์ คือการพัฒนาไปสู่การผลิตหนังภาคต่อใหม่ๆ และโอกาสในการสร้างธีมปาร์คใหม่ๆ ในสวนสนุกของตน แต่ความสำเร็จยังจำกัดอยู่แต่หนังที่มีตัวละครที่แฟนหนังคุ้นเคยอยู่แล้ว ทั้ง Iron Man 3 หนังจากการ์ตูนของ Marvel ที่กลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดของปีนี้ หรือ Monsters University งานภาคต่อของ Pixar ที่ทำเงินกว่า 4 ร้อยล้านดอลลาร์จากการฉายไม่ถึง 3 สัปดาห์ 
 
แม้ว่าอลัน ฮอร์น ประธานคนใหม่ของ Walt Disney Studios จะชื่นชอบการสร้างหนังเนื้อหาต้นตำรับ และยังคงอนุมัติการสร้างหนังที่ไม่ใช่ภาคต่อออกฉายอย่างต่อเนื่องในช่วง 18 เดือนที่จะถึงนี้ ทั้งหนังจากหนังสือเด็ก, หนังชีวิตนักกีฬาดัง รวมถึง Saving Mr. Banks ผลงานใหม่ของ ทอม แฮงค์ แต่บทเรียนความล้มเหลว ก็ทำให้ไม่มีผลงานหนังที่ไม่ใช่ภาคต่อเรื่องไหนได้รับการอนุมัติทุนสร้างสูงกว่า 75 ล้านดอลลาร์ 
 
ความล้มเหลวดังกล่าวยังทำให้ดิสนีย์หันมาเน้นกับโปรเจ็คท์หนังภาคต่อฟอร์มใหญ่เป็นหลัก ตั้งแต่ Star Wars ภาค 7Pirates of the Caribbean ภาค 5, The Muppets ภาค 2 รวมถึงการสร้างภาคต่อให้กับ The Avengers และการกลับมาของแอนิเมชั่น Finding Nemo โดยนักวิเคราะห์มองว่า หนังทุนสูงที่ตัวละครไม่เป็นที่คุ้นเคยของกลุ่มคนดูหนังอายุต่ำกว่า 30 ปีที่ผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง น่าจะทำให้ดิสนีย์ไม่กล้าทุ่มทุนให้หนังเนื้อหาใหม่ๆ ไปอีกหลายปี 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง