ผบ.ตร.กำชับตำรวจในพื้นที่ภาคเหนือวางตัวเป็นกลาง

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 54
13:17
11
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.กำชับตำรวจในพื้นที่ภาคเหนือวางตัวเป็นกลาง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำชับตำรวจในพื้นที่ภาคเหนือวางตัวเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง หลังตำรวจจังหวัดเชียงราย ถูกร้องเรียนกรณีวางตัวไม่เป็นกลาง 2 นาย ส่วนความคืบหน้าเหตุยิงหัวคะแนนพรรคภูมิใจไทย จังหวัดนราธิวาส บาดเจ็บ ตำรวจสันนิษฐานว่าสาเหตุมาจากเรื่องการเมือง

นายซาการียา หะมะ อายุ 38 ปี หัวคะแนนผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดนราธิวาส เขต 2 ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น หลังถูกคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงระหว่างเดินทางกลับจากประชุมหัวคะแนนพรรคภูมิใจไทย บริเวณบ้านน้ำขาว หมู่ 3 ตำบลกายูคละ อำเภอแว้ง

พ.ต.ท.ปริวรรต ขวัญมานิตย์ ตำรวจเจ้าของคดี สถานีตำรวจภูธรแว้ง สันนิษฐานว่า สาเหตุอาจมาจากเรื่องการเมือง เพราะปกตินายซาการียา ทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย และ เดินทางกลับมาเพื่อช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคภูมิใจไทย แต่มาถูกทำร้ายแต่ประเด็นเรื่องส่วนตำรวจยังไม่ตัดทิ้ง

ส่วนกรณีรถโมบายหาเสียงของ พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดอุดรธานี เขต 2 ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งคันระหว่างผู้สนับสนุนนำรถออกไปหาเสียง พ.ต.ท.สุรทิน เชื่อว่า ถูกกลั่นแกล้งและมีสาเหตุมาจากประเด็นการเมือง พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ได้สร้างกระแสเพื่อเรียกคะแนน

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมกำชับให้ตำรวจในพื้นที่วางตัวเป็นกลาง เพราะพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 มีตำรวจจังหวัดเชียงรายถูกร้องเรียนกรณีวางตัวไม่เป็นกลาง 2 นาย ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษมี 2 เขตเลือกตั้ง คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดเชียงราย และ เขตเลือกตั้งที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่

ขณะเดียวกันผู้สมัคร ส.ส.จากหลายพรรค ต่างเร่งลงพื้นที่หาเสียง เช่น ผู้สมัครส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ทั้ง 8 เขต ในจังหวัดขอนแก่นลงพื้นที่หาเสียงกับประชาชนตามย่านการค้าในเขตเทศบาล โดยชูนโยบายลดภาระค่าครองชีพ

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย 4 ผู้สมัคร ส.ส. จาก 3 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายอารยะ ชุมดวง ผู้สมัคร เขต 4 พรรคชาติไทยพัฒนา นายสมเจตต์ ลิมปะพันธุ์ ผู้สมัครเขต 3 พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้สมัครเขต 1 และนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล ผู้สมัคร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันเรียกร้อง ให้ข้าราชการทุกระดับวางตัวเป็นกลาง และให้ทุกฝ่ายจับตาการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง

นักเรียนจากหลายโรงเรียนในตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยควาญช้างสร้างสีสันด้วยการนำช้างกว่า 100 เชือก ซึ่งเขียนข้อความไม่ขายสิทธิ์ขายเสียง เดินรณรงค์ไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง