กกต.ยืนยันพร้อมจัดเลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้

การเมือง
25 มิ.ย. 54
07:25
8
Logo Thai PBS
กกต.ยืนยันพร้อมจัดเลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุ 2 พรรคการเมืองขนาดใหญ่ควรหยุดการใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน โดยย้ำให้อดทนแข่งขันกันด้วยนโยบายอีกเพียงสัปดาห์เดียว ขณะเดียวกันยืนยันถึงความพร้อมในการบริหารจัดการการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตจังหวัดวันพรุ่งนี้

การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และ ในเขตจังหวัด สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน รวม 1,079,604 คน นั้นนายประพันธ์ นัยโกวิทยืนยันถึงความพร้อมแล้วโดยเฉพาะพื้นที่เขตบางกะปิที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ 104,016 คน

นายประพันธ์ กล่าวในระหว่างการตรวจซักซ้อมปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเขตบางกะปิ โดยเชื่อมั่นว่า กกต.เขตบางกะปิจะบริหารจัดการจำนวนผู้มีสิทธิให้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างครบถ้วน และ ไม่ห่วงเรื่องการสวมสิทธิ เพราะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากมีกรรมการประจำหน่วยตรวจสอบอย่างเคร่งครัด

สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดโดยจังหวัดอำนาจเจริญ 930 คนซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตจังหวัด คน และจังหวัดอุบลราชธานี 7,733 คน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตจังหวัด คน นางสดศรี สัยธรรม ลงพื้นที่ดูความพร้อมเรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันจนถึงขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่พบข้อเท็จจริงกรณีคำร้องเรียนการซื้อเสียงเลือกตั้ง แต่แสดงความเป็นห่วงกับกระแสประชานิยมในพื้นที่

นางสดศรีกล่าวย้ำให้พรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ยุติการหาเสียงในลักษณ์ใส่ร้ายป้ายสี แม้ กกต.จะมีอำนาจพิจารณาเอาผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง แต่หลักการอยู่ที่การตั้งข้อกล่าวหาที่จะมีผลต่อคะแนน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดควรหาเสียงกันด้วยนโยบาย เพราะเหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เดียว

สำหรับเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งจนถึงขณะนี้ กกต.รับคำร้องเพื่อวินิจฉัยแล้วรวม 88 เรื่อง โดยข้อกล่าวหาส่วนใหญ่ เป็นเรื่อง ใส่ร้าย ขู่เข็ญ หลอกลวงและสัญญาว่าจะให้ และ ยังมีเรื่องที่แจ้งเป็นเหตุหรือเบาะแสเข้ามาอีก 340 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยส่วนใหญ่หรือกว่า 200 เรื่องเป็นเรื่องแจกเงิน สำหรับการวินิจฉัยคดีซื้อเสียงในจังหวัดศรีสะเกษ กกต.จะพิจารณาในวันอังคารที่ 28 มิ.ย.นี้ ส่วนคดีซื้อเสียงในจังหวัดบุรีรัมย์ กกต.รับทราบ และ ประสาน กกต.จังหวัดพิจารณาข้อเท็จจริงแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง