“พลายจอพาแค” ติดเชื้อแบคทีเรีย ล้มแล้ว

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 54
09:20
9
Logo Thai PBS
“พลายจอพาแค” ติดเชื้อแบคทีเรีย ล้มแล้ว

ช้างพลายอายุ 5 ปี ที่มีอาการท้องอืดและท้องเสีย เนื่องจากติดเชื้อครอสติเดียม เปอร์ฟริงเจ็น ซึ่งเป็นเชื้อตัวเดียวกับโรคบาดทะยัก ล้มแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังรับการรักษามานานกว่า 1 เดือน

หลังเข้ารักษาในโรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง มากว่า 1 เดือน ในที่สุดช้างพลายจอพาแค อายุ 5 ปี ได้ล้มแล้ว เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา
 
พลายจอพาแคมีอาการท้องอืดและท้องเสียเสียจากการติดเชื้อครอสติเดียม เปอร์ฟริงเจ็น ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรีย กลุ่มเดียวกับโรคบาดทะยักที่อยู่ในดิน และมีอาการทรุดลงเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะเตรียมส่งกลับบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด จนอาการดีขึ้น แต่กลับล้มลง ซึ่งทีมสัตวแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่พบความผิดปกติ เพราะโดยทั่วไป หากช้างจะล้ม มักหายใจเสียงดัง แต่การล้มของพลายจอพาแคไม่มีลักษณะบอกเหตุดังกล่าว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอผลตรวจสาเหตุการล้มที่แน่ชัดอีกครั้ง
 
พลายจอพาแคเป็นช้างรับจ้างนำเที่ยวของชาวบ้านห้วยผักกูด อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ แต่ที่ผ่านมาไม่มีงาน เจ้าของจึงนำช้างกลับไปพักผ่อนที่บ้าน จนกระทั่งล้มป่วย ขณะที่ทางมูลนิธิเตรียมฝังบริเวณสุสานช้างของทางมูลนิธิต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง