ศปก.กปต.ถกข้อเสนอบีอาร์เอ็น 5 ข้อ พรุ่งนี้ เล็งเสนอยกเลิกข้อเรียกร้องที่ไม่อยู่ใน รธน.

การเมือง
21 ส.ค. 56
05:17
29
Logo Thai PBS
ศปก.กปต.ถกข้อเสนอบีอาร์เอ็น 5 ข้อ พรุ่งนี้ เล็งเสนอยกเลิกข้อเรียกร้องที่ไม่อยู่ใน รธน.

ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น 5ข้อ จะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) ในการประชุม ศปก.กปต.นั้น โดยเลขาธิการ กอ.รมน.จะเสนอให้ยกเลิกบางคำที่ระบุในข้อเรียกร้องที่เห็นว่าไม่อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึง กรณีที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศปก.กปต.จะเรียกประชุม ศปก.กปต.ในวันที่ 22 สิงหาคม เพื่อพิจารณา 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นอีกครั้งนั้น โดยทางกอ.รมน.ได้หาแง่มุมในการพิจารณาตามที่ ผบ.ทบ.ได้สั่งการมาแล้ว เพื่อให้ได้ข้อสรุป และแนวคิดในเรื่องดังกล่าว
 
ทั้งนี้ กอ.รมน.เตรียมที่จะเสนอข้อคิดเห็นต่อ ศปก.กปต. ต่อข้อเรียกร้องของบีอาร์เอ็นทั้ง 5 ข้อโดยข้อแรกที่ให้การพูดคุยสันติภาพครั้งนี้เป็นการพูดคุยระหว่างตัวแทนของนักสู้เพื่อสันติภาพปัตตานีนำโดยบีอาร์เอ็น กับรัฐบาลไทยนั้น กอ.รมน. เกรงว่าในอนาคตอาจส่งผลทำให้เกิดอุปสรรคที่จะพูดคุยกับกลุ่มอื่นหรือไม่
 
ส่วนข้อ 2 และ 3 ที่บีอาร์เอ็นเสนอให้มาเลเซียเป็นตัวกลาง และให้อาเซียน และโอไอซีเป็นสักขีพยานในการพูดคุยนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่เห็นด้วย เพราะจะเป็นการยกระดับ
 
ส่วนข้อ 4 ที่ให้ไทยยอมรับการมีอยู่และอธิปไตยหรืออำนาจสูงสุดในการปกครองของรัฐปัตตานีมาเลย์บนผืนแผ่นดินปัตตานี ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่าในบางประเด็น เช่น เรื่องการดำรงอัตลักษณ์มุสลิม และการศึกษาทางไทยได้ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนกรณีเขตปกครองตนเองที่ต้องตีความว่าอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ซึ่งหากขัดกรอบเหล่านี้ฝ่ายไทยไม่รับ
 
และข้อสุดท้ายในการปล่อยตัวนักโทษที่ถูกคุมขังด้วยเหตุผลทางการเมือง และยกเลิกหมายจับทั้งหมด เรื่องนี้ฝ่ายไทยยืนยันที่จะปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมของไทยเอง อย่างไรก็ตาม กอ.รมน.จะเสนอให้ยกเลิกบางคำที่ระบุในข้อเรียกร้อง เช่นนักล่าอาณานิคมสยาม และขบวนการปลดปล่อยรัฐปัตตานี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง