ภาคประชาชนยื่น 7 ข้อเรียกร้อง ค้านขึ้นราคาแอลพีจี

เศรษฐกิจ
23 ส.ค. 56
15:01
30
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนยื่น 7 ข้อเรียกร้อง ค้านขึ้นราคาแอลพีจี

กลุ่มเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงาน ชุมนุมบริเวณหน้า บริษัท ปตท. สำนักงานใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานยุติการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือน ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ย.2556 พร้อมเสนอข้อเรียกร้องอีก 7 ข้อ คือ ต้องการให้กระทรวงพลังงานสร้างความโปร่งใสและความเป็นธรรมในการกำหนดราคาแก๊สแอลพีจี โดยกำหนดเส้นตายทบทวนภายใน 5 วัน หากไม่มีความคืบหน้าจะยกระดับการชุมนุม

วันนี้ (23 ส.ค.2556) ตัวแทนปลัดกระทรวงพลังงานออกมารับหนังสือของผู้ชุมนุมภาคประชาชน ที่เดินทางมาคัดค้านการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีภาคครัวเรือน โดยในระหว่างการชุมนุม นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ว่าจะขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน ในวันที่ 1ก.ย.2556 แน่นอน

เวลาประมาณ 17.00 น. นายชวลิต พิชาลัย ผู้ตรวจราชการของกระทรวงพลังงาน ออกมารับหนังสือของเรียกร้องจากผู้ชุมนุม ซึ่งทางผู้ชุมนุมกำหนดกระทรวงพลังงานให้คำตอบ ภายใน 5 วัน และต้องเป็นลายลักษณ์อักษร หากไม่เป็นตามที่ตกลงจะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง ในวันที่ 1 ก.ย.2556

โดยข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมมี 7 ข้อ นอกเหนือจากการให้หยุดการขึ้นราคาแอลพีจี เช่น การมติครม.เรื่องให้อุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้แอลพีจีก่อน และยกเลิกเก็บเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งเร่งจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปพลังงานแห่งชาติ ที่จะต้องมีตัวแทนจากภาคประชาชน และนักวิชาการ เข้าไปมีส่วนร่วม

และในช่วงเวลานี้มีทีมงาน และผู้ชุมนุมบางส่วนที่นั่งสมาธิ บริเวณหน้าประตูรั้ว ของบริษัทปตท.สำนักงานใหญ่ ซึ่งคาดกว่าจะนั่งถึงเวลา 24.00 น.หรือช่วงเช้า วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.2556) ส่วนการจราจรคู่ขนานถ.วิภาวดีรังสิต สามารถใช้ได้ตามปกติแล้ว เพราะมีการเปิด 4 ช่องทาง หลังมีการยุติการชุมนุม เวลาประมาณ 18.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง